Sổ tay khởi nghiệp

Thời gian qua, dòng sách khởi nghiệp là một trong những dòng sách phát triển mạnh mẽ nhất. Các tác phẩm viết về lĩnh vực này hầu hết tập trung vào việc chuyển tải các kinh nghiệm, những vấn đề dành cho người khởi nghiệp.
Sổ tay khởi nghiệp

Thời gian qua, dòng sách khởi nghiệp là một trong những dòng sách phát triển mạnh mẽ nhất. Các tác phẩm viết về lĩnh vực này hầu hết tập trung vào việc chuyển tải các kinh nghiệm, những vấn đề dành cho người khởi nghiệp.

Giữa hàng loạt đầu sách đó, sách Sổ tay khởi nghiệp do Công ty cổ phần Văn hóa sách Sài Gòn (Saigon Books) liên kết cùng NXB Trẻ xuất bản có dạng sổ tay nhưng được viết sẵn, trong đó ghi chú đầy đủ những điều cần chuẩn bị, công việc phải làm của những người bước chân vào khởi nghiệp.

Bìa sách Sổ tay khởi nghiệp

Như ở phần 1 có tên “Ý tưởng và động lực khởi nghiệp”, đưa ra các gạch đầu dòng những vấn đề như kiến thức, khả năng, mạng lưới các mối quan hệ, tình hình tài chính, thế mạnh, kinh nghiệm, thị trường mục tiêu... Người sử dụng sẽ đánh dấu những cái mình đang có và nếu có quá ít dấu được đánh thì phải xem lại mức độ khả thi của ý tưởng khởi nghiệp. Và ở cuối mỗi phần sẽ dành riêng để những nhân vật đã từng khởi nghiệp đưa ra câu chuyện của mình để ví dụ về những gì mà sổ tay vừa yêu cầu người đọc tự đánh giá.

Ở cuối phần tự đánh giá ý nghĩa việc khởi nghiệp với cá nhân và mức độ rủi ro phải chịu có câu chuyện của doanh nhân Nguyễn Thu Hồng, người sáng lập thương hiệu Chả cá Kamaboko. Tuy có ý tưởng tốt về việc bán chả cá Việt cho du học sinh, Việt kiều, người dân Nhật... nhưng do thực hiện thiếu hoạch định, làm đến đâu hay đến đấy nên chị Hồng kiệt sức, nhập viện và dự án phải bỏ dở. Sau đó, chị Hồng đã làm lại từ đầu với những kế hoạch cụ thể, mục tiêu ngắn hạn, dài hạn...

Tuy nhiên, cũng như nhan đề, cuốn sách trên thực tế vẫn là cuốn sổ tay nên về cơ bản, người đọc phải trực tiếp ghi chép trong đó. Chính điều này đã làm nên sự khác biệt của Sổ tay khởi nghiệp so với các ấn phẩm khác hiện có trên thị trường. Sách không rập khuôn với các lời khuyên mà mở rộng và tương tác trực tiếp với người đọc thông qua những kinh nghiệm của người làm sách.

Ông Nguyễn Tấn Quỳnh, một trong những người thực hiện tác phẩm và là doanh nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh khởi nghiệp nên ông đã đưa vào sách những vấn đề thực tế, cụ thể nhất với người đọc Việt Nam. Một người thực hiện khác là bà Dương Ngọc Hân (biên tập viên) nhận định rằng, bản thân cuốn sổ tay cũng là một dạng khởi nghiệp vì đây là lần đầu tiên có một ấn phẩm tương tác dạng này có mặt tại thị trường sách trong nước. Và ấn phẩm này sẽ trở thành một hình mẫu để Saigon Books tiếp tục thực hiện những ấn phẩm tương tác sau này trong nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống.

XUÂN THÂN

Tin cùng chuyên mục