Sôi động thị trường đồ dùng trẻ em

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường FTA, với doanh thu ước khoảng 2,5 tỷ USD cho sản phẩm và dịch vụ dành cho trẻ em tại Việt Nam, mức tăng trưởng được giới kinh doanh đặt triển vọng vào thị trường dành cho các “thiên thần nhỏ” lên đến 30% - 40%/năm và sẽ còn tăng hơn nữa vào những năm tới. 
Khách hàng chọn mua đồng phục học sinh tại Co.opmart Cống Quỳnh, quận 1, TPHCM
Khách hàng chọn mua đồng phục học sinh tại Co.opmart Cống Quỳnh, quận 1, TPHCM
Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trong nước chưa khai thác hết tiềm năng thị trường, trong khi ngày càng nhiều thương hiệu đa quốc gia đang tích cực thâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Với 3 nhóm sản phẩm chính dành cho trẻ sơ sinh đến dưới 6 tuổi, sản phẩm dành cho các bé được chia làm 3 nhóm chính là quần áo, hóa mỹ phẩm (dầu gội và các loại dụng cụ pha, ủ sữa) và đồ chơi. Chi tiền cho 3 nhóm sản phẩm này cũng được xác định rõ trên thị trường, như người có thu nhập cao sẽ chọn mua hàng nhập khẩu hoàn toàn; còn những đối tượng có thu nhập khá trở xuống có xu thế lựa chọn hàng Việt Nam có chất lượng cao, đan xen với một số ít chủng loại hàng nhập khẩu để cân bằng nhu cầu tiêu dùng.
Chị Gia Thuận, cư ngụ tại quận Phú Nhuận, TPHCM, cho biết: Hiện tại gia đình có một bé 5 tuổi và một bé gần 2 tuổi nên việc mua đồ dùng cho các bé được gia đình rất chú trọng về các yếu tố an toàn trong sử dụng. Tâm lý của nhiều bậc phụ huynh là không tiếc tiền mua sắm những đồ dùng tốt nhất cho con cái, nhưng vấn đề quan trọng là hàng hóa phải đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... thì người dân mới ưu tiên chọn lựa và tiêu dùng sản phẩm.
Khảo sát thực tế tại thị trường TPHCM, những thương hiệu hàng Việt cho trẻ em quen thuộc với người tiêu dùng có thể kể đến như Gia Định, Nhật Hoa, Vườn Xuân, Minh Việt… Ưu thế của hàng Việt ở mặt hàng này là đa dạng sản phẩm, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu và túi tiền của số đông người tiêu dùng. Đơn cử, đối với nhóm sản phẩm quần áo (sản phẩm bằng vải), hàng sản xuất trong nước đã đáp ứng được số đông nhu cầu cho cả phân khúc cao cấp lẫn bình dân. Số lượng nhà sản xuất cung cấp quần áo, khăn sữa, khăn lông, khăn tắm, yếm, tã vải, giày vải, vớ, nón cho bé sơ sinh lên đến cả trăm doanh nghiệp.
Ông Lý Thành Sinh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP May thêu Minh Long Hưng, cho biết: “Với chất liệu sử dụng 100% vải dệt cotton, các sản phẩm bộ quần áo dành cho trẻ từ 0-12 tuổi của Minh Long Hưng được sản xuất với từng thành phần nguyên liệu đều được cấp chứng nhận kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3). Ngoài ra, vì là sản phẩm dành cho trẻ em, từ sơ sinh nên nguyên liệu sợi dệt, chỉ tơ, vải, thun đều phải đạt tiêu chuẩn sử dụng an toàn tuyệt đối. Nếu không kỹ, không đạt chuẩn chất lượng, trẻ mặc vào sẽ bị ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ ngay lập tức vì da của trẻ rất nhạy cảm”.
Để hỗ trợ hàng Việt, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đang tích cực triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng đồ dùng trẻ em nội địa với đa dạng hoạt động giảm giá, khuyến mãi và tăng cường hỗ trợ nhà cung cấp đưa hàng hóa vào hệ thống này. Cụ thể, từ nay đến hết ngày 6-8-2017, hệ thống siêu thị Co.opmart thuộc Saigon Co.op trên toàn quốc áp dụng giảm giá đến 26% gần 500 mặt hàng dành cho trẻ sơ sinh từ quần áo, tã đến sữa tắm, dầu gội. Hầu hết những mặt hàng này do các nhà cung cấp và doanh nghiệp trong nước sản xuất.
Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình bình ổn thị trường đối với các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2017-2018 của TPHCM, Saigon Co.op đã triển khai chương trình “Lễ hội mua sắm mùa tựu trường” đồng loạt trên hệ thống Co.opmart, Co.opXtra trên cả nước. Trong đó, chương trình áp dụng giảm giá mạnh hơn 1.200 sản phẩm, gồm: đồng phục học sinh, đồ dùng học tập, tập trắng, ba lô, túi xách, cặp táp và gần 250 mặt hàng bình ổn giá để phục vụ mùa tựu trường.
Theo ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Maketing Saigon Co.op, thấu hiểu tâm lý của người tiêu dùng khi chọn mua đồ dùng cho trẻ em, đặc biệt là bé sơ sinh, luôn đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu, nên Saigon Co.op luôn xem xét kỹ lưỡng các tiêu chí đầu vào phải đảm bảo thỏa mãn các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng kiểm soát nghiêm ngặt tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn nguyên liệu chính từ các sản phẩm của nhà cung cấp, đơn vị sản xuất kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục