Sôi nổi cuộc thi GIS

SGGP
Được phát động từ tháng 10-2018, cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp - sản phẩm GIS TPHCM năm 2018” đã thu hút hơn 50 sản phẩm dự thi trong nhiều lĩnh vực, từ hỗ trợ quản lý hành chính công cho tới hỗ trợ quy hoạch và các ứng dụng thực tế phục vụ dân sinh… Đến nay, nhiều giải pháp - sản phẩm GIS đang được ứng dụng trong thực tiễn. 

Theo ban tổ chức cuộc thi, các chủ đề dự thi sát với thực tế, như ở lĩnh vực giao thông có đề tài “Tìm và kết nối bãi giữ xe, taxi điện tự phục vụ, hệ thống quản lý hạ tầng giao thông, giải pháp đi chung (car sharing)”; ở lĩnh vực tài nguyên môi trường có “Cải cách hành chính trong quản lý đất đai, hệ thống cảnh báo tình trạng ngập nước, hệ thống quản lý mạng lưới thoát nước, công trình chống ngập”; ở lĩnh vực hạ tầng đô thị có “Hệ thống chiếu sáng thông minh, quản lý sự cố mạng lưới cấp nước, quy hoạch công trình ngầm 3D, ứng dụng quản lý khách hàng của đơn vị cấp nước…”.

Trong lĩnh vực an ninh trật tự có “Hệ thống GIS 3D hỗ trợ công tác cứu hỏa”. Hiện trong các sản phẩm thi, ở nội dung “Ứng dụng nền tảng HCMGIS (HCMGIS Platforms) có 16/53 giải pháp/sản phẩm, chiếm tỷ lệ 30%; nội dung dự thi “Giải pháp, sản phẩm GIS sáng tạo” có 37/53 giải pháp, sản phẩm, chiếm tỷ lệ 70%...

Theo ông  Quách Đồng Thắng, Trưởng phòng Phát triển Công nghệ, Trung tâm Hệ thống thông tin địa lý TPHCM (HCMGIS), hiện ban tổ chức nhận được rất nhiều bài thi có tính ứng dụng cao, như Mapdas - giải pháp thu thập và số hóa dữ liệu GIS di động (Mobile mapping system).

Giải pháp này thu thập dữ liệu cho nhiều lĩnh vực và hoạt động giống như hệ thống thu thập của Google Street View. Các lĩnh vực có thể áp dụng: Thu thập thông tin hạ tầng kỹ thuật giao thông (biển báo, đèn tín hiệu, bảng quang báo,...) và các hạ tầng kỹ thuật khác như: cây xanh, chiếu sáng. 

Công ty Mapdas đã nghiên cứu và phát triển thành công giải pháp chuyên dụng, giúp việc thu thập, số hóa và lưu trữ dữ liệu bản đồ một cách nhanh chóng, chính xác và khoa học. 

Ở phần dự thi  “Ứng dụng GIS vào kinh doanh của Công ty CP Cấp nước Trung An” cho thấy công ty này đã ứng dụng GIS vào thu tiền khách hàng; theo đó, nhân viên đi thu tiền khách hàng sau khi tải dữ liệu về điện thoại, đi thu theo bản đồ GIS đã được phân công, click chọn vào điểm trên bản đồ để hiện ra thông tin khách hàng và số tiền thu.

Hay ứng dụng  GIS vào quản lý điểm bể ống nước; qua đó, các điểm gặp sự cố sẽ hiện lên trên nền GIS tương ứng với các màu (màu đỏ là chưa xử lý và màu xanh là đã xử lý xong).

Công ty CP Cấp nước Trung An là đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn quận Gò Vấp, quận 12 và huyện Hóc Môn. Với gần 320.000 khách hàng ở 3 quận huyện, công ty đã ứng dụng GIS vào hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị và đạt hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí và tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, nâng cao độ hài lòng của người dân về sử dụng các dịch vụ tiện ích công… 

Ông Phạm Quốc Phương, Giám đốc HCMGIS, nhận xét: “Trong cuộc thi này, nhóm đối tượng là cán bộ, công nhân viên của các sở ngành đã có những ý tưởng và sản phẩm rất thực tiễn, khả thi. Trong quá trình làm việc, họ thường xuyên gặp những vấn đề của thành phố và cũng rất mong muốn được cải thiện những vấn đề này. Có những đơn vị trước đây đã từng hợp tác với trung tâm trong những dự án thí điểm và đã thấy được hiệu quả khi ứng dụng nền tảng GIS trong việc quản lý nên đã tham dự cuộc thi với những ý tưởng, dự án mới…” 

Cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm GIS và công nghệ liên quan để giải quyết các vấn đề thực tiễn của TPHCM; xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh, sáng tạo; giải quyết các bài toán trong nhiều chương trình đột phá của thành phố. 

Các nhóm dự thi trải qua vòng sơ tuyển và huấn luyện trước khi tham gia vòng chung kết dự kiến tổ chức vào tháng 5-2019. Ngay sau vòng chung kết, những sản phẩm, giải pháp ấn tượng sẽ được xem xét cấp vốn để phát triển trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2019.

LÊ DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mạng xã hội Hahalolo vừa ra mắt với mục tiêu phải “giật mình”

Giấc mơ mạng xã hội Việt Nam

VCNET, Hahalolo là 2 mạng xã hội vừa được công bố ra mắt với mục tiêu rõ ràng, đảm nhận vai trò phục vụ chiến lược phát triển của từng đơn vị, doanh nghiệp. Đây cũng là lúc nhìn lại “phong trào” mạng xã hội Việt Nam trong những năm qua để thấy xây dựng mạng xã hội không phải là chuyện dễ dàng.

Sản phẩm công nghệ

Canon lần đầu ra mắt máy chụp ảnh có hình ngay

Hôm nay 14-6, Canon chính thức ra mắt hai loại máy ảnh chụp và in ảnh liền iNSPiC [S] và iNSPiC [C] với 6 màu sắc đa dạng cho người dùng lựa chọn. Đây là hai chiếc máy ảnh chụp và in lấy liền đầu tiên của Canon trên thị trường Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Câu chuyện công nghệ

Thị trường - chính sách