Sôi nổi Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017

Sau ba ngày diễn ra, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 (do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức) đã bế mạc vào tối 19-11, với chương trình nghệ thuật khá hoành tráng, ấn tượng.

Chương trình do đạo diễn Nguyễn Tấn Kiệt làm Tổng đạo diễn (cả bế mạc và khai mạc), cùng sự tham gia dàn dựng của các đạo diễn quen thuộc như: NSƯT Lê Tấn Lộc, Thạc sĩ - đạo diễn Hoàng Duẩn, tác giả - Thạc sĩ Trịnh Đăng Khoa, đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn, Lê Lộc...

Nếu như chương trình khai mạc với chủ đề “Bạc Liêu niềm vui hội tụ” giới thiệu chắt lọc những nét văn hóa tiêu biểu của đồng bào Khmer Nam bộ, thì chương trình bế mạc ngày hội với chủ đề “Phum Sroc ngày mới” lại là một điểm nhấn nói đến sự lan tỏa các nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer như một sự thăng hoa trong đời sống cộng đồng các dân tộc trên vùng đất Nam bộ.

Đặc biệt, đêm bế mạc còn dành một không gian cho các đơn vị đoạt giải trình diễn những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, gồm: biểu diễn nghệ thuật truyền thống, trích đoạn lễ hội dân gian và trình diễn trang phục truyền thống của đồng bào Khmer.

Sau khi dàn dựng thành công đêm khai mạc và bế mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017, đạo diễn Nguyễn Tấn Kiệt chia sẻ: “Làm đạo diễn các sự kiện về văn hóa đòi hỏi người đạo diễn không những chỉ giỏi về thủ pháp dàn dựng mà quan trọng hơn là còn phải nắm rõ văn hóa của từng vùng miền, nét văn hóa đặc trưng của từng dân tộc thì chương trình mới thật sự mang ý nghĩa và có chiều sâu”.

Có lẽ, chính vì thế mà Nguyễn Tấn Kiệt ngoài việc tự nâng cao vốn văn hóa của mình, còn có một ê kíp cộng tác nắm rõ từng lĩnh vực và chuyên môn cao, cùng đóng góp ý tưởng để thực hiện chương trình một cách tốt nhất.

Có thể nói, sau 3 ngày diễn ra với khoảng 3.000 nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao (như thi biểu diễn nghệ thuật quần chúng; giới thiệu trích đoạn lễ hội dân gian; trình diễn, giới thiệu trang phục truyền thống; giới thiệu văn hóa ẩm thực; đua ghe ngo; bi sắt; bóng chuyền; đẩy gậy…),  phục vụ hàng ngàn lượt người dân, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 đã thật sự mang lại những ấn tượng khó phai trong lòng công chúng!

Báo SGGPO trân trọng giới thiệu đến độc giả một số hình ảnh trình diễn văn hóa nghệ thuật của Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017:

Sôi nổi Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 ảnh 1
 
Sôi nổi Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 ảnh 2
 
Sôi nổi Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 ảnh 3

Những năm gần đây, đạo diễn Nguyễn Tấn Kiệt là một trong những tên tuổi đạo diễn được giới làm văn hóa, nghệ thuật cả nước biết đến là người khá tâm huyết và có nhiều thành công lớn trong sự nghiệp làm đạo diễn sự kiện, nhất là các lễ hội văn hóa. Anh đã làm Tổng đạo diễn nhiều lễ hội, festival lớn cấp quốc gia như: Liên hoan Cồng chiêng Tây Nguyên, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Festival Đờn ca Tài tử quốc gia – Bình Dương 2017...

Tin cùng chuyên mục