Sớm tháo những điểm nghẽn, giúp Bình Thuận phát triển bền vững

Ngày 16-3, tại tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Thuận về tình hình kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng và những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

 

Đánh giá Bình Thuận hiện đã có sự phát triển, thu hút nhiều đầu tư, nhất là du lịch khi có bãi biển đẹp, có thể khai thác quanh năm, nếu được phát huy, khai thác tốt sẽ là động lực để Bình Thuận phát triển hơn, nâng cao đời sống nhân dân..., Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nêu những “điểm nghẽn” xoay quanh 5 kiến nghị của tỉnh, gồm: Điều chỉnh khu vực dự trữ khoáng sản titan và điều chỉnh quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan; Xử lý tro xỉ và môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân; Triển khai dự án Cảng hàng không Phan Thiết; Chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng tại dự án hồ chứa nước Ka Pét; Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Hồ La Ngà 3.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận tại buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận
Ảnh: TTXVN
 Chủ tịch Quốc hội nhất trí với các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc cho rằng hiện khai thác khoáng sản titan hiệu quả không cao, trong khi đó Bình Thuận có lợi thế phát triển du lịch, năng lượng sạch trong khi vòng đời của dự án năng lượng sạch là 25 năm. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, nội dung này theo quy định thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội theo dõi, đôn đốc việc xử lý theo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.


Về xử lý tro xỉ và môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã có ý kiến chỉ đạo. Quốc hội sẽ đôn đốc, giám sát việc thực hiện của các bộ trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật, về tiêu chuẩn quốc gia, hướng dẫn kỹ thuật, thực hiện nghiêm túc việc phê duyệt đề án xử lý, tiêu thụ tro xỉ đến năm 2020… trên tinh thần phải bảo đảm không ảnh hưởng sức khỏe và cũng như chất lượng sản phẩm làm ra…

Việc triển khai dự án Cảng hàng không Phan Thiết, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ, ngành hữu quan, cũng như tỉnh Bình Thuận về thẩm quyền đối với từng hạng mục. Với vai trò của mình, Quốc hội sẽ thực hiện giám sát, đôn đốc việc thực hiện.

Vấn đề chuyển mục đích sử dụng 162ha đất rừng đặc dụng tại dự án hồ chứa nước Ka Pét, tỉnh kiến nghị Quốc hội thông qua việc chuyển mục đích sử dụng rừng đặc dụng dự án hồ chứa nước để đảm bảo cơ sở pháp lý triển khai các bước tiếp theo. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội theo dõi, đôn đốc, có báo cáo tại kỳ họp thứ 7 vào tháng 5 tới.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội cũng đề cập đến kiến nghị của Bình Thuận về chủ trương đầu tư Dự án Hồ La Ngà 3 nhằm góp phần giải quyết nhu cầu cấp nước tưới trong nông nghiệp, nước sinh hoạt, công nghiệp, du lịch của địa phương và các tỉnh lân cận cũng như thực hiện nhiệm vụ phát điện. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các bộ, ngành cần xử lý các kiến nghị của tỉnh đã được kết luận; đề nghị các ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, trên kết quả buổi làm việc, đôn đốc theo dõi, có thể sẽ đưa vào nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội tới để từ đó Quốc hội xem xét, ra nghị quyết thực hiện, không để kéo dài.

 Trước đó, vào chiều 15-3, tại huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác đã tới thăm và tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Thạnh (90 tuổi) ở thị trấn Tân Nghĩa; thăm mẹ Hồ Thị Tư (88 tuổi) tại thôn Dân Hiệp, xã Hàm Kiệm; mẹ Phạm Thị Năm (94 tuổi) tại thôn Phú Phong, xã Hàm Mỹ.

Tin cùng chuyên mục