Sớm triển khai giải pháp “lệch giờ, lệch ca làm việc

Bước sang tháng 9 cũng là lúc tựu trường nên nhiều tuyến đường ở TPHCM đã tắc nghẽn giao thông. Người dân muốn tìm đường khác để lưu thông cũng rất khó bởi đường nào cũng… đầy người.
Theo các chuyên gia về giao thông, nguyên nhân cốt lõi của vấn đề này là sự quá tải cơ sở hạ tầng. Thời gian qua, tuy ngành giao thông TPHCM đã tổ chức lại giao thông ở nhiều khu vực, xây thêm cầu vượt để giải quyết vấn đề giao cắt giữa các làn xe khi vào nút giao thông, rồi lực lượng cảnh sát giao thông cũng tổ chức kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm luật giao thông… Thế nhưng, như một ngôi nhà đã chật cứng đồ đạc, mọi sự sắp xếp cũng chỉ mang lại kết quả hết sức hạn chế. Để ngôi nhà thông thoáng, chỉ có cách bỏ bớt các đồ đạc cũ kỹ, hư hỏng… Tất nhiên, đối với một thành phố, không thể loại bỏ một nhóm người, không cho lưu thông. Do vậy, trong bối cảnh này, giải pháp giảm tải cho các tuyến đường bằng cách tổ chức làm việc lệch giờ, lệch ca có vẻ khả thi nhất.

Vừa qua, khi tiếp xúc với cử tri, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ tái khởi động đề án lệch giờ, lệch ca; song cũng cho rằng, phải có sự cân nhắc kỹ vì sẽ làm ảnh hưởng đến hàng triệu người dân thành phố. Trong một thành phố có tới 39% số người làm việc tự do, 61% người làm việc trong khu vực nhà nước, các cơ sở kinh tế, tổ chức xã hội… và rất nhiều người trong số họ phải vừa đi làm vừa kết hợp đưa đón con, em đi học với khung giờ rất khác nhau. Việc triển khai đề án lệch giờ, lệch ca làm việc, quả thật cũng không đơn giản. 

Đề án lệch giờ, lệch ca làm việc đã được TPHCM nghiên cứu từ năm 2001. Tuy nhiên, đề án đã không được thông qua. Đề án một lần nữa lại được tái khởi động và dự kiến áp dụng cho khối hành chính sự nghiệp vào năm 2009 nhưng một lần nữa vẫn không được thông qua. Gần nhất, cuối năm 2016, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tiếp tục đề xuất phương án làm việc lệch ca, học lệch giờ để giảm ùn tắc giao thông. 

Tháng 5-2017 vừa qua, UBND TPHCM đã chỉ đạo Viện Nghiên cứu phát triển thành phố chủ trì, phối hợp với các sở - ngành và cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu lập đề án bố trí, sắp xếp giờ làm việc, giờ học lệch ca để giảm bớt lưu lượng giao thông vào giờ cao điểm trên địa bàn thành phố; trình UBND thành phố xem xét. Hiện đề án này vẫn đang trong quá trình… nghiên cứu.

Như đã nói ở trên, việc triển khai đề án này trong hoàn cảnh thực tế ở TPHCM không dễ. Thế nhưng, nếu không mạnh dạn triển khai, thành phố sẽ phải đối mặt với một tương lai… tắc đường toàn bộ. Một viễn cảnh tương lai chắc chắn không người dân nào mong muốn có.

 Tất nhiên, song song với giải pháp này, TPHCM nên nghiên cứu triển khai thêm nhiều giải pháp hỗ trợ khác nữa. Đơn cử, tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính qua mạng; vận động doanh nghiệp có mô hình kinh doanh phù hợp cho phép nhân viên làm việc qua mạng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt tổ chức các chuyến xe đưa, đón học sinh; ở những khu vực “nóng” về giao thông, hạn chế xe tải nhỏ vận chuyển hàng hóa đi lại, chuyển tất cả hoạt động vào ban đêm; từng bước nghiên cứu hạn chế xe cá nhân ở các địa phương khác vào thành phố bằng cách tổ chức các điểm giữ xe cá nhân ở khu vực cửa ngõ và bố trí xe buýt đưa đón… 

Các tin, bài viết khác

Phòng cháy chữa cháy

Nhận biết và xử lý tình huống

Người dân tại ấp 2, xã An Phú Tây (huyện Bình Chánh, TPHCM) đã trở về nhà sau sự cố rò rỉ khí tại một trạm chiết gas amoniac trực thuộc Công ty TNHH Vĩnh Lộc. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Giải pháp phát triển bền vững luôn gắn với môi trường

Tại diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững với chủ đề “Nhân rộng những mô hình kinh doanh giúp giải quyết các thách thức phát triển bền vững” tổ chức mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, gia tăng dân số, nguồn tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt là những thách thức lớn của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Phát triển bền vững

Vinamilk đồng hành cùng ngày hội việc làm cho sinh viên

Tại Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc Gia TPHCM, công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk vừa tham gia “Ngày hội việc làm Bách Khoa 2017” với hơn 80 doanh nghiệp, thu hút hơn 5.000 sinh viên tới tham quan.