Sống bất an bên bãi chứa xỉ thải

Suốt thời gian dài, bãi xỉ than, tro, bã vôi hình thành bên cạnh khu dân cư tổ dân phố 19, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của các hộ dân trong khu vực.
Bãi xỉ thải hình thành bên khu dân cư khiến người dân bất an
Bãi xỉ thải hình thành bên khu dân cư khiến người dân bất an

Có mặt tại thị trấn Lộc Thắng, ngay từ xa chúng tôi đã thấy rõ “núi” chất thải màu đen kịt ở phía tổ dân phố 19. Do trời đang mưa lớn, dòng nước đã kéo theo lượng xỉ thải tràn xuống khu vực vườn cà phê, ao cá và một dòng suối dân sinh ở tổ 19. Dòng nước đen kịt khiến người dân hoang mang khi không thể tự xác định được mức độ độc hại cũng như hậu quả từ bãi xỉ thải.

Một bàu nước rộng khoảng 3.000m2 hiện đã bị xỉ thải vùi lấp, những khu vườn cà phê phía dưới thung lũng cũng bị xỉ thải phủ trên bề mặt dày từ 10-15cm. Theo người dân sinh sống trong khu vực, bất kể ngày hay đêm, nhiều xe tải cỡ lớn đều đặn chở chất thải vào bãi tập kết. 

Theo thông tin chúng tôi nắm được, khu vực trên do Công ty TNHH Hùng Anh (trụ sở tại thị trấn Lộc Thắng) ký kết hợp đồng thu gom, xử lý các loại chất thải rắn (xỉ than, tro bay và bã vôi) từ Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng về tập kết tại bãi chứa từ tháng 3-2017. Trung bình mỗi ngày, đơn vị này thu gom trên 200 tấn chất thải rắn các loại. Hiện phần lớn xỉ than và bã vôi được Công ty TNHH Hùng Anh tận dụng xử lý để làm vật liệu xây dựng (sản xuất các loại gạch không nung). Dù vậy, hầu hết lượng tro bay được công ty này tập kết tại bãi chứa rộng gần 3ha nằm ngay trong khu dân cư. 

Do lượng chất thải gom về ngày càng tăng nên bên trong khu vực có tường bao không thể chứa hết, đơn vị xử lý đã tập kết ra bên ngoài thành những “núi” lớn, cao tới hơn 30m, chạy dài khoảng 200m dọc theo khu dân cư nhưng không hề có biện pháp che chắn. Bà Nguyễn Thị Phượng (tổ dân phố 19, thị trấn Lộc Thắng) lo lắng: “Bãi xỉ thải chỉ cách nhà tôi chưa đến 20m, ngày mưa thì nước cuốn chất thải xuống vườn, ngày nắng bụi bay mù mịt khiến đời sống của chúng tôi đảo lộn”. 

Theo Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng, hiện đơn vị đang trong giai đoạn kiểm tra, xác minh vụ việc trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng. Đoàn kiểm tra do Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lâm Đồng (thuộc Sở TN-MT) đã tiến hành đo đạc, giám sát hiện trạng bãi chứa tro bay, xỉ than và bã vôi; đồng thời, lấy mẫu chất thải, không khí xung quanh khu vực bãi chứa chất thải để phân tích, kiểm định, làm cơ sở đánh giá tác động môi trường.

Tin cùng chuyên mục