Sống chung hay riêng?

Bộ phim Sống chung với mẹ chồng đang phát sóng trên kênh VTV1, được khán giả quan tâm theo dõi, trong đó có một lực lượng đông đảo là những nàng dâu mới. 
Nhiều thế hệ sống chung trong một gia đình là truyền thống của người Việt Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nhiều thế hệ sống chung trong một gia đình là truyền thống của người Việt Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG
Xoay quanh câu chuyện “mẹ chồng nàng dâu” tưởng xưa như trái đất, song những tình huống trong phim thực sự là nỗi băn khoăn của những cô gái sắp sửa làm dâu...
Sống riêng đâu phải là tách bạch
Có thể nói, trong thời đại ngày nay, khi mà đời sống vật chất tinh thần ngày càng được nâng cao, sống riêng hay sống chung với gia đình nhà chồng là điều mà nhiều bạn gái trẻ thường băn khoăn khi bước vào ngưỡng cửa hôn nhân. Làm thế nào để luôn giữ được êm thấm hòa thuận đối với gia đình nhà chồng, đó là điều không phải người con dâu nào cũng làm được
Tôi gặp 3 cô dâu Hương Lan, Mai Phương và Hồng Thủy ở Trung tâm tiệc cưới nhà hàng Đông Xuyên, cưới chung một ngày, họ đều khẳng định sẽ sống riêng với các lý do khác nhau. Với Hương Lan, đơn giản chỉ là gia đình nhà chồng cô ở ngoài Bắc, có mình chồng cô vào Nam công tác. Theo cô, sống riêng thoải mái hơn, vì mình tự do và không va chạm. Hơn nữa thời buổi hiện đại, quan niệm chiều mẹ chồng của các nàng dâu không còn như trước nữa. “Nói là sẽ sống riêng, nhưng em vẫn giữ mối quan hệ tốt với gia đình nhà chồng. Mai này bố mẹ già, em sẽ mời các cụ vào sống với vợ chồng em. Sống riêng không có nghĩa là tách bạch, đó mới là dâu ngoan”. Hương Lan cười và tâm sự.
Còn đối với cô dâu Mai Phương: “Gia đình chồng em có thói quen cho con sống độc lập, nhưng tụ họp quây quần trong dịp cuối tuần. Đến gặp nhau không phải là mâm cao cỗ đầy, mà để giữ nề nếp gia phong, đoàn kết thương yêu nhau, để tìm về cội nguồn. Đây cũng là một nếp sống văn hóa. Đến nhà bố mẹ chồng, trẻ con được chơi bời thỏa thích, thăm ông bà, mọi công việc của gia đình đều được bàn bạc công khai”. 
Đối với Hồng Thủy, mọi việc lại không êm đẹp như thế. Thủy kể: “Ngay từ đầu, tụi em thương yêu nhau mà gia đình nhà chồng không đồng ý, cấm cản đủ đường. Hôm nay cưới nhau rồi, em vẫn còn giận nhà chồng lắm. Em nhất quyết bắt chồng em phải sống riêng, không nhờ vả “ổng, bả” gì hết… 
Có thể nói, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, ngày càng có nhiều đôi vợ chồng trẻ chọn cuộc sống riêng tư, độc lập không phụ thuộc vào bên vợ hoặc bên chồng. Trước hết về cơ bản, các gia đình vợ chồng trẻ ngày nay không phụ thuộc vào kinh tế, có thể tạo dựng một cuộc sống độc lập. Hơn nữa, nhu cầu về vật chất cũng khác biệt với thế hệ trước. Mặt khác, các cô gái trẻ không chuẩn bị kỹ càng về tề gia nội trợ, tâm lý lo ngại không hòa hợp với đại gia đình nhà chồng vẫn luôn thường trực. Nói cách khác, họ không chịu làm dâu, giả sử nếu phải làm chỉ là sự “cực chẳng đã”. Trong thực tế, không ít trường hợp, mối bất hòa bắt nguồn từ mối quan hệ giữa nàng dâu và gia đình nhà chồng, đặc biệt là nàng dâu - mẹ chồng. Đây là nguyên nhân làm rạn nứt hạnh phúc của lứa đôi.
Dâu, rể cũng là con
Tuy nói như vậy không có nghĩa là ở gia đình nào mối quan hệ với cô dâu mới cũng khó khăn và phức tạp. Có nhiều gia đình tam đại đồng đường vẫn sống chung với nhau hòa thuận, người ngoài nhìn vào khó có thể phân biệt đâu là dâu, đâu là con gái. 
Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh. Trước khi kết hôn, chị Hạnh cũng từng lo lắng, băn khoăn khi phải về làm dâu một gia đình đông con. Đúng là thời gian đầu mới về nhà chồng cũng gặp không ít khó khăn để có thể hòa nhập. Song có một điều, chị luôn tâm niệm hãy sống chân thành, yêu thương và giữ gìn gia phong, không phân biệt nhà chồng, nhà vợ. Gia đình nhà chồng có 7 người con, chồng chị là con út, nhưng chị vẫn tự nguyện nhận trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ già. Vốn là người chu đáo, chị Hạnh không chỉ biết chăm sóc cha mẹ chồng từng bữa ăn giấc ngủ, mà còn hiểu và cảm thông với tính khí thất thường của người già. Thương cô con dâu hiếu thảo, bà mẹ chồng không đòi hỏi “yêu sách” gì. Bà thương chị Hạnh như con đẻ. Có miếng ngon, vật lạ bà cũng để dành cho nàng dâu út. 14 năm làm dâu, chị Hạnh luôn giữ đạo hiếu dâu con thảo hiền, chưa bao giờ xảy ra điều gì. Mối “hiềm khích” muôn thuở không tồn tại trong gia đình chị. Khoảng cách mẹ chồng - nàng dâu hoàn toàn xóa bỏ. Chị tự hào: “Sống chung với bố mẹ chồng nhiều điều tiện lợi. Con cái đã có ông bà trông nom. Đừng bao giờ “ám thị” về mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu. Phải sống thật, có nghĩa, có tình, chân thành và hiếu thảo, coi bố mẹ chồng như bố mẹ của mình. Dâu, rể cũng là con của gia đình”.

Tin cùng chuyên mục