Sống như nguyện ước

Alyssa Carson, 17 tuổi, đến từ Baton Rouge, bang Louisiana (miền Nam nước Mỹ), có thể là một trong những người đầu tiên lên sao Hỏa. Cô gần như hội tụ tất cả các điều kiện cần thiết để trở thành một phi hành gia thực thụ trong tương lai.
Alyssa Carson
Alyssa Carson

Năm 2008, ông Bert Carson đăng ký cho cô con gái 7 tuổi vào chương trình Trại Không gian của NASA và 5 năm sau đó, Alyssa trở thành người đầu tiên hoàn thành chương trình Hộ chiếu NASA bằng cách đến thăm cả 14 trung tâm tham quan. Các khóa học với Trại Không gian thường rất đắt đỏ, ngoài sự hỗ trợ của gia đình, các dịp sinh nhật, ngày lễ… Alyssa đều xin người thân và bạn bè hỗ trợ em góp tiền, và tự thân Alyssa cũng xin nhiều học bổng để chi trả cho các chi phí.

Trong một đợt tham gia Trại Không gian, Alyssa trình bày nguyện vọng của mình với một tư vấn viên và cũng là giáo viên tại Advanced Possum Academy (APA), một học viện không gian danh giá và được khuyến khích đăng ký theo học ở độ tuổi phù hợp.

Alyssa cho biết: “Lúc đăng ký em mới 15 tuổi và cũng không nghĩ mình sẽ được nhận vì còn quá nhỏ, nhưng họ vẫn quyết định cho em dự khóa học tuần đầu tiên và khi em là một trong những người có điểm số cao nhất sau kỳ thi đầu thì họ tiếp tục cho em theo học. Ở Possum, em được học về cách nhận biết khi lượng oxy giảm, lấy mẫu vật mây và thực hiện các nghiên cứu về các đám mây, và các kỹ năng sinh tồn…”.

Ở độ tuổi 17, Alyssa trở thành một trong những người trẻ tuổi nhất được nhận vào và tốt nghiệp ở APA, điều này có nghĩa em chính thức đạt tiêu chuẩn để vào không gian và để được huấn luyện trở thành một phi hành gia.

Hiện Alyssa chỉ phải đợi thêm một năm nữa để có thể hợp pháp đăng ký trở thành phi hành gia, nhưng em là người trẻ tuổi nhất nộp đơn vào Đại học Không gian quốc tế. Vào cuối tháng 8 tới, Alyssa sẽ hoàn thành khóa học để có đủ tiêu chuẩn tham gia một chuyến du hành không gian tiểu quỹ đạo, tức phi thuyền rời vật thể thiên văn nhưng không đi đến quỹ đạo.

Không chỉ học các khóa đào tạo không gian vô cùng khó khăn, Alyssa còn học tất cả các môn học bằng 4 thứ tiếng: Anh, Trung, Pháp và Tây Ban Nha. Thêm vào đó, Alyssa đang hoàn thành chương trình tú tài cấp quốc tế, và thậm chí đã học toán cấp đại học ở lớp 10. Ước mơ của Alyssa là trở thành người đầu tiên, nếu không thì là một trong những người đầu tiên đến Sao Hỏa vào năm 2033, theo một sứ mệnh đã được NASA lên kế hoạch.

Ngoài việc học tập và rèn luyện để trở thành một phi hành gia, Alyssa còn tham gia vào các diễn đàn quốc tế và là một diễn giả trẻ.

Alyssa chia sẻ với các khán thính giả trẻ tuổi: “Hãy luôn theo đuổi giấc mơ của mình và đừng để bất kỳ ai khiến bạn nản chí. Nói về nó thật nhiều, cho những người quanh bạn biết, biết đâu nó sẽ đem đến nhiều cơ hội để bạn tiến gần hơn với ước mơ của mình. Tự tìm ở ngay nơi bạn sống, tìm lấy những cơ hội dù nhỏ nhất và tập trung vào những gì bạn có thể làm ở độ tuổi của mình. Và nếu không thể trở thành một phi hành gia nhưng vẫn đam mê về không gian, thì vẫn có rất nhiều sự lựa chọn khác, có cả 10.000 nghề nghiệp trong ngành không gian mà bạn có thể làm”.

Tin cùng chuyên mục