Sòng phẳng

Những ngày qua, thông tin việc nữ nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền trở về nước để ngồi ghế giám khảo một chương trình truyền hình thực tế nhằm tìm kiếm các tài năng cho bộ môn nghệ thuật truyền thống cải lương chuẩn bị lên sóng, lập tức gây sự chú ý cũng như nhận được nhiều phản ứng trái chiều.
Sòng phẳng

(SGGPO).- Những ngày qua, thông tin việc nữ nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền trở về nước để ngồi ghế giám khảo một chương trình truyền hình thực tế nhằm tìm kiếm các tài năng cho bộ môn nghệ thuật truyền thống cải lương chuẩn bị lên sóng, lập tức gây sự chú ý cũng như nhận được nhiều phản ứng trái chiều.

Khá nhiều người tỏ ra bất ngờ trước thông tin trên bởi sau sự kiện “giọt nước mắt Ngọc Huyền” rơi trên sân khấu một chương trình ở hải ngoại để đoạn lìa quê hương, cô gần như chưa bao giờ xuất hiện trong bất cứ hoạt động nghệ thuật nào ở Việt Nam.

Có lẽ cần nhắc một chút về bản thân Ngọc Huyền để hiểu vì sao, có không ít nghệ sĩ chọn lựa ra đi và trong số đó không ít người cũng từng lên tiếng bôi nhọ quê hương, nhưng vì sao với riêng trường hợp Ngọc Huyền lại trở nên rất khó để tha thứ khi quay lại.

Ngọc Huyền

Sinh năm 1970 trong một gia đình trung lưu, Ngọc Huyền bắt đầu sự nghiệp khá sớm, từ năm 1987. Cô cũng có bảng thành tích khá “dày”: 2 huy chương vàng hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc (1990, 2000), huy chương vàng Trần Hữu Trang (1995-1996), diễn viên được yêu thích nhất, giải Mai vàng (1995-1997, 2002) và đỉnh cao nhất là danh hiệu nghệ sĩ ưu tú (2001).

Bản thân cô vào thời điểm đó không chỉ là “nữ hoàng” trong lĩnh vực băng đĩa video, nhiều show diễn trong nước mà còn liên tục bay show nước ngoài. Có thể nói, gần như cô có tất cả, tiền bạc, hào quang và danh vọng!

Thế nhưng, vì để chọn lựa ở lại xứ người, cô đã khoác lên mình bộ đồ đen tang chế, nước mắt lăn dài, cất giọng đầy bi ai cho khúc ca đoạn lìa quê hương. Và thật sự, cô đã đoạn lìa quê hương, hay chính xác hơn là đoạn lìa sân khấu quê nhà - nơi đã cưu mang và cho cô danh tiếng - cũng đã 14 năm.

Chính vì vậy, thông tin cô về làm giám khảo một chương trình truyền hình, lại là chương trình tìm kiếm tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật cải lương, không khỏi tạo sự quan tâm của dư luận. Bởi rõ ràng, khán giả có quyền đặt câu hỏi: Sau 14 năm, tâm thế của cô trở về sẽ thế nào? Quê hương này đã từng bị cô ruồng bỏ, vậy cô quan tâm gì đến việc tìm kiếm tài năng cho đất nước này? Khi đối diện với hàng triệu khán giả truyền hình Việt Nam, cô sẽ mỉm cười hay lại khóc bi thương?

Là một huấn luyện viên, ít nhiều cô cũng sẽ có những ảnh hưởng, tác động không nhỏ đến những thí  sinh - học trò của mình, không chỉ về khả năng chuyên môn mà còn cả tư duy, quan điểm sống… Và đó cũng là điều đáng để băn khoăn.

Người Việt có câu đại ý “đánh người chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Chúng ta không hẹp hòi để đón nhận những ai từng sai lầm quay trở lại. Nhưng trước khi đón nhận, cũng phải tường minh rằng cá nhân ấy đã nhận ra sai lầm và muốn thay đổi. Chí ít, với cá nhân Ngọc Huyền vào thời điểm này, một lời xin lỗi quê hương và khán giả của cô là điều cần thiết. Có thể, khán giả không cần giọt nước mắt của cô ngày trở lại, nhưng đó là sự sòng phẳng!

GIA BÌNH

Tin cùng chuyên mục