Sông sâu chớ lội, đò đầy chớ đi

SGGP
Tổ chức, quản lý, giữ gìn trật tự an toàn giao thông là trách nhiệm của ngành chức năng. Tuy nhiên, ý thức tuân thủ pháp luật, ý thức “nói”  không với các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông của mỗi người dân, không những có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giúp ngành chức năng làm tròn chức trách của mình mà trong nhiều trường hợp còn có vai trò quyết định cho sự an toàn của chính mình và mọi người.

Không phải ngẫu nhiên người xưa có câu: “Sông sâu chớ lội, đò đầy chớ đi!”. Đó là lời dặn dò “hãy chủ động giữ an toàn cho mình”. Trong các dịp lễ, tết như dịp 30-4 và 1-5 tới đây, mặc dù ngành chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các phương tiện vận tải để đảm bảo hoạt động giao thông được thông suốt, an toàn, nhưng chắc chắn sẽ vẫn có không ít chủ xe, tài xế vì lợi nhuận, vì chủ quan… sẽ dồn, ép chở quá số lượng khách. Một xe 54 chỗ ngồi có thể “dồn” tới 80 - 90 khách… Một chiếc đò chỉ có thể chở tối đa 10 người nhưng nhận tới 20 khách… Trong những trường hợp ấy, không ai khác mà chính hành khách sẽ phải nói không với các hành vi chở quá tải này, bởi họ có thể phải trả một giá rất đắt. Trên thực tế đã có hàng trăm vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy liên quan đến việc chở quá tải, đặc biệt trên đường thủy.

Tất nhiên sau khi tai nạn xảy ra, ngành chức năng sẽ xác định nguyên nhân và truy trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị liên quan, nhưng tất cả những điều đó sẽ không thể bù đắp cho những chấn thương mà hành khách (chấp nhận lên xe, đò chở quá số người quy định) sẽ phải chịu đựng. Thậm chí, họ có thể mất mạng và không thể biết được công lý đã được thực thi như thế nào. Rốt cuộc, dù ai có phải chịu trách nhiệm thì người thiệt thòi vẫn là người bị nạn. Do đó, hãy nói không và nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong dịp lễ, cũng như các hoạt động giao thông bình thường, hãy báo ngay đến ngành chức năng. Câu khẩu hiệu của ngành giao thông “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà” là rất đúng, bởi lẽ không ai, không tiền bạc nào bù đắp được nỗi đau tai nạn, nỗi đau mất người thân vì tai nạn giao thông.

TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đồng Nai: Tước giấy phép 11 lái xe chở quá tải, quá hạn kiểm định

Đồng Nai: Tước giấy phép 11 lái xe chở quá tải, quá hạn kiểm định

Trong tháng mở đợt cao điểm ra quân xử lý xe quá tải (từ đầu tháng 8 đến đầu tháng 9-2019), Thanh tra Giao thông (Sở GTVT) tỉnh Đồng Nai đã tổ chức kiểm tra 1.095 phương tiện và tổ chức tuyên truyền, cho viết cam kết không vi phạm các quy định về an toàn giao thông với 1.120 lái xe.

Phòng cháy chữa cháy

Cháy lớn do đốt vàng mã

Theo thói quen khó bỏ, cứ dịp lễ, tết, giỗ, rằm... người dân hay cúng và đốt nhiều vàng mã. Do nhiều người không cẩn trọng đã gây ra những vụ cháy gây thiệt hại vô cùng lớn. Có thể kể ra một số vụ hỏa hoạn nghiêm trọng có nguyên nhân gây cháy từ việc đốt vàng mã.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Cải thiện dinh dưỡng cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia

Trong những ngày qua, niềm vui của người hâm mộ bóng đá Việt Nam trước chiến thắng của Đội tuyển nữ quốc gia Việt Nam dường như chưa có dấu hiệu lắng xuống. Một câu hỏi được đặt ra là bí quyết nào để đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam duy trì sức khoẻ trong suống 120 phút để vượt lên “cựu vương” Thái Lan và đạt chức vô địch bóng đá Đông Nam Á?