Sốt phòng trọ sinh viên

Hiện nay, trên địa bàn TPHCM, khi các trường đại học đã chốt danh sách trúng tuyển trong kế hoạch tuyển sinh, thì cùng với việc hoàn thiện hồ sơ nhập học, những tân sinh viên đến từ các tỉnh thành cũng đang lo kiếm tìm nhà trọ để chuẩn bị nhập học. 

Những ngày cuối tháng 7-2019, tại con hẻm trên đường Hoàng Diệu 2 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) luôn có rất nhiều người ra vào tìm thuê phòng trọ do năm học mới sắp bắt đầu. Khu vực con hẻm này cách không xa trụ sở Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, vì vậy mà sinh viên luôn thích ở, bởi chỉ cần đi bộ mươi phút là đã tới giảng đường. Đại đa số đi hỏi kiếm phòng trọ trong dịp này đều là người nhà của các tân sinh viên. Họ nhân tiện cùng con em mình tới TPHCM hoàn thiện giấy tờ, hồ sơ chuẩn bị cho việc nhập học nên đi tìm thuê phòng trọ trước.

Chị Nguyễn Thị Mai (quê Bình Định) dẫn theo con gái là tân sinh viên của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, kể: “Tôi nghe mấy em sinh viên gần nhà đang học ở TPHCM nói, vào dịp năm học mới phòng trọ sẽ khó kiếm, vì thế nhân tiện có chút việc, tôi đã dẫn con bé vào thành phố đi kiếm nhà trọ trước. May quá, lúc nãy tôi vừa thuê được một căn khá rộng rãi, có gác, lại cách trường chỉ chưa đến 1km. Giá phòng 2 triệu đồng có hơi đắt, nhưng thuê được phòng là mừng rồi, khi con bé nhà tôi vào học sẽ kiếm thêm ai ở ghép cho nhẹ bớt tiền phòng”.

Những tân sinh viên đi tìm thuê phòng trọ trước đều chấp nhận “mất tiền” tới nửa tháng, thậm chí cả tháng, khi thuê phòng mà không ở. Sở dĩ như vậy là vì khi tìm được phòng, họ đặt tiền “giam” phòng rồi lại về quê nhà đợi tới thời gian nhập học mới trở lại TPHCM.

Tại một số khu vực, các phòng trọ vừa có người trả ban sáng, chủ nhà chưa kịp trưng biển “có phòng cho thuê” thì ngay tức thì buổi chiều đã có người khác đặt cọc tiền giữ phòng. Hầu như chẳng có mấy phòng bị trống tới vài ba ngày, bởi số lượng người đi hỏi phòng trọ quá đông, trong đó tân sinh viên chiếm số lượng lớn.

Bà Trần Thị Nga (chủ của 2 dãy phòng trọ với 26 phòng tại đường Tân Lập 1, quận 9) kể: “Những ngày gần đây, hầu như ngày nào tôi cũng mỏi miệng trả lời khách tới hỏi thuê phòng trọ, có ngày cả vài ba chục lượt người tới hỏi. Mấy hôm trước có 2 phòng mới trả, chưa đầy 5 tiếng sau đã có ngay người nhà của các cháu, nghe nói là tân sinh viên của Trường Đại học Ngân hàng bên Thủ Đức tới thuê. Phòng trọ ngày thường còn dễ kiếm, chứ những dịp sinh viên sắp vào năm học mới khó khăn lắm”.

Việc sốt phòng trọ, nhất là các phòng trọ ở quanh khu vực các trường đại học khiến cho tân sinh viên và người nhà của các em vô cùng vất vả. Em Lê Thị Hương (quê Quảng Ngãi, sắp tới đây sẽ nhập học Trường Đại học HUTECH) cho hay: “Em và mẹ 3 hôm nay đi hỏi thuê phòng tại khu vực quận Bình Thạnh gần trường, nhưng chưa kiếm được. Thực ra thì phòng trọ cũng có, nhưng chỗ thì giá quá đắt, chỗ thì chất lượng và an ninh có vẻ không đảm bảo, chỗ lại quá xa trường, nên em và mẹ chưa ưng thuận. Vài ngày tới, cố tìm xem gần trường có phòng ưng ý, giá cả hợp lý thì thuê, bằng không thì cũng tính tới phương án tìm phòng ở ghép”.

Tin cùng chuyên mục