Nhạy cảm khi đụng lĩnh vực... nhạy cảm

Việc một số cán bộ công chức “làm ngơ” để công trình xây dựng sai phép, không phép trên địa bàn phường Bến Thành quận 1 xảy ra, việc Chi Cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp TPHCM (Sở NN-PTNT TPHCM) Nguyễn Đình Quý vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM bắt về hành vi “Tham ô tài sản”, tất cả để lại trong chúng ta nhiều suy ngẫm.

Đó là những việc đã từng có lùm xùm trong dư luận đảng viên ở cơ quan, đơn vị nhưng không hiểu sao Ủy ban Kiểm tra (UBKT) nơi đó không nhanh chóng vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm, từ đó đã làm hạn chế tác dụng phòng ngừa vi phạm.

Báo cáo 6 tháng đầu năm 2014 của UBKT Thành ủy TPHCM nhận định: “Nội dung kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực còn hạn chế”. Cụ thể hơn, kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên trong lĩnh vực tham nhũng, cố ý làm trái chỉ chiếm 0,59%; quản lý đất đai chiếm 5,32%; tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản chiếm 4,93% so với tổng số nội dung được kiểm tra. Kiểm tra dấu hiệu vi phạm tổ chức Đảng trong lĩnh vực công tác cán bộ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giải quyết khiếu nại tố cáo thậm chí không có trường hợp nào!

Với kết quả này, việc tham gia thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của UBKT các cấp vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra. Vẫn chưa chủ động phát hiện được nhiều dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên về tham nhũng, nhất là những vi phạm trong các lĩnh vực “nóng” mà ngành kiểm tra thường xuyên đề cập phải chú trọng như: quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính ngân hàng…

Giải thích điều này, một cán bộ làm công tác kiểm tra ở một quận vùng ven cho rằng việc quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đòi hỏi cán bộ phải có năng lực, trình độ, kinh nghiệm trong quá trình xử lý thông tin, vì thông tin về dấu hiệu vi phạm chỉ là hiện tượng phản ánh ra bên ngoài nhiều khi không trùng hợp với bản chất sự việc. “Vả lại, đụng phải lĩnh vực nhạy cảm, kiếm chuyện với các sếp hoặc người thân quen của sếp cũng có chút e ngại thật!”, vị cán bộ này thành thật.

Để phát hiện, ngăn chặn hành vi dấu hiệu vi phạm, đòi hỏi ngành kiểm tra thu hút nhân sự giỏi, chủ động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh, trình độ nghiệp vụ, nhất là kỹ năng “nghe” dư luận, phát hiện, sàng lọc đối tượng. Họ không chỉ có dũng khí, dám làm, biết làm mà còn dám chịu trách nhiệm, nhất là đối với lĩnh vực nhạy cảm, kể cả gặp phải tình huống cũng rất... nhạy cảm.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục