Tha hóa đạo đức công vụ

Trong khi dư luận chưa bớt râm ran về kết quả thi tuyển công chức ở Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) thì nay lại có thêm thông tin tố cáo có tiêu cực tương tự ở Cục Quản lý cạnh tranh cũng thuộc bộ này.

Những tiêu cực trong tuyển dụng công chức đã và đang trở thành những vấn đề nhức nhối trong dư luận cả nước. Không nhức nhối sao được khi mà kết quả kiểm điểm tự phê bình, phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng ở những đơn vị, cá nhân này các năm qua đều đạt kết quả tốt.

Những vụ việc này diễn ra trong thời điểm dư luận đang nóng trước thực trạng cử nhân ra trường thất nghiệp tràn lan. Đã có bao nhiêu cử nhân tốt nghiệp đang không có công ăn việc làm, mong muốn có được một việc làm, như cảnh phải xếp hàng thi vào Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế TPHCM trong mấy ngày qua đã thể hiện rõ. Trong bối cảnh đó, lẽ ra các cơ quan nhà nước phải càng thực hiện nghiêm minh, công khai, minh bạch các quy định của pháp luật để tìm kiếm được đội ngũ công chức có trình độ, có năng lực đạo đức đảm đương công việc. Nhưng, ở đây lại khác. Việc bất chấp, làm những việc trái quy định pháp luật, nhiều trường hợp ưu tiên người nhà, người thân vào bộ máy nhà nước, đã và đang làm suy giảm hình ảnh của công tác tuyển dụng cán bộ công chức lâu nay.

Khó trách sao dư luận dễ dàng liên kết từ những tiêu cực trong tuyển dụng công chức dẫn đến sự tha hóa đạo đức, lối sống của cán bộ công chức và điều hiển nhiên này có thể sẽ diễn ra trong tương lai gần. Trước khi trở thành công chức, rồi phấn đấu và được bổ nhiệm giữ những vị trí trọng yếu khác trong các cơ quan, đơn vị, tất cả các cá nhân ấy cũng đều là con người. Mà nói đến làm người thì một trong những điều quan trọng nhất là sự trung thực. Với một công bộc của dân, đức tính trung thực là điều bắt buộc phải có.

Nếu ngay từ đầu đã không trung thực, về sau khi có thêm quyền lợi, dù ít dù nhiều nhưng do thiếu trung thực, thiếu lương tâm sẽ dễ dẫn đến chuyện đục khoét, xà xẻo của công; vòi vĩnh, nhũng nhiễu dân là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi cán bộ là gốc của mọi công việc, một khi công chức suy thoái đạo đức thì sự nguy hại là khôn lường bởi chính đội ngũ công chức các cấp ấy là một trong những hình ảnh quan trọng đại diện cho chế độ, cho Đảng, Nhà nước ta trong mắt người dân, doanh nghiệp.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục