Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau các vụ tấn công

Vào lúc 18 giờ 30 ngày 22-4 (theo giờ GMT, tức 1 giờ 30 sáng 23-4, theo giờ Việt Nam) , Sri Lanka đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia chỉ vài giờ sau khi chính phủ nước này buộc tội National Thowheeth Jama'ath (NTJ), nhóm Hồi giáo địa phương đã tiến hành hàng loạt vụ đánh bom liều chết khiết ít nhất 310 người thiệt mạng, trong đó có nhiều người nước ngoài
An ninh thắt chặt ở Sri Lanka. Nguồn: AP
An ninh thắt chặt ở Sri Lanka. Nguồn: AP

Ngày 23-4, The Guardian dẫn nguồn Cảnh sát Sri Lanka cho biết, số người chết trong hàng loạt vụ nổ bom hôm 21-4 đã lên đến 310 người.

Theo cơ quan chức năng Sri Lanka, các lực lượng an ninh đã bắt giữ 24 nghi phạm sau các cuộc tấn công hôm 21-4 vào 3 nhà thờ và 3 khách sạn tại thủ đô Colombo và một số nơi khác. Những cuộc tấn công này là hành động tàn bạo nhất trong vòng một thập kỷ kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến tại quốc gia Nam Á này.

Hiện các điều tra viên đang tìm kiếm các đầu mối về việc NTJ có nhận được “sự hỗ trợ quốc tế” hay không với lập luận rằng một tổ chức quy mô nhỏ như vậy không thể tiến hành những cuộc tấn công liều chết với sự điều phối chặt chẽ như vậy.

Các quan chức Sri Lanka cũng đang điều tra nguyên nhân về việc không triển khai thêm các hoạt động phòng ngừa sau một cảnh báo hôm 11-4 từ phía lực lượng cảnh sát nước này rằng một “cơ quan tình báo nước ngoài” đã thông báo về những cuộc tấn công liều chết vào các nhà thờ do NTJ lên kế hoạch.

Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) cũng thông báo sẽ cử một đội đặc nhiệm tới Sri Lanka để hỗ trợ điều tra các vụ đánh bom.

Tổng Thư ký Interpol Jurgen Stock cho biết lực lượng đặc nhiệm trên bao gồm các chuyên gia trong các lĩnh vực khám nghiệm hiện trường, chất nổ, chống khủng bố, xác định danh tính nạn nhân và các nhà phân tích. Ông Stock cũng cho biết tổ chức này sẽ cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết cho tiến trình điều tra của lực lượng chức năng Sri Lanka. Theo ông Stock, thông tin giúp xác định các cá nhân liên quan đến các cuộc tấn công có thể đến từ bất kỳ nơi nào trên thế giới và mạng lưới toàn cầu cũng như cơ sở dữ liệu của Interpol có thể đóng vai trò quan trọng đối với quá trình điều tra này.

Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau các vụ tấn công ảnh 1 Nhân viên an ninh bên ngoài nhà thờ Anthony, ở Colombo. Ảnh: Getty Images
* Trong diễn biến liên quan, từ ngày 23-4, quân đội Sri Lanka đã được trao quyền hạn đặc biệt, cao hơn cả lực lượng cảnh sát, để phục vụ công tác điều tra.
Với quyết định này của Tổng thống Maithripala Sirisena, quân đội Sri Lanka có quyền hạn lớn hơn trong việc bắt giữ và truy tìm các nghi phạm - những quyền thường được sử dụng trong các cuộc nội chiến nhưng sẽ được rút lại khi (chiến tranh) kết thúc. Các nghi phạm có thể bị bắt giữ mà không cần lệnh của tòa án.
Trong khi đó, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe bày tỏ lo ngại rằng các cuộc thảm sát có thể gây ra bất ổn và lãnh đạo đất nước cam kết sẽ "trao tất cả quyền lực cần thiết cho các lực lượng quốc phòng" để ngăn chặn những nguy cơ đó.
Giới chức Sri Lanka đã tiết lộ rằng các cơ quan tình báo từng cảnh báo nhiều tuần trước đó về nguy cơ xảy ra một vụ tấn công của chính nhóm Hồi giáo cực đoan National Thowfeek Jamaath (NTJ) bị cáo buộc gây ra loạt đánh bom kinh hoàng vừa qua.
Trước đó, Chính phủ Sri Lanka cũng đã phong tỏa truy cập các mạng xã hội Facebook, WhatsApp và Instagram sau khi xảy ra các vụ nổ bom.

Tin cùng chuyên mục