Sri Lanka phục hồi ngành du lịch

Theo cơ quan quản lý du lịch của Sri Lanka, ngành du lịch của nước này có dấu hiệu phục hồi nhẹ sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ vụ khủng bố đẫm máu vào dịp lễ Phục sinh tháng 4 năm nay. 
Đá sư tử Sigiriya ở Sri Lanka
Đá sư tử Sigiriya ở Sri Lanka

Theo thống kê của chính phủ, lượng du khách đến nước này trong tháng 7 vừa qua đã giảm khoảng 45% so với cùng kỳ năm 2018. Do xác định đây là thời điểm khó khăn của ngành du lịch nên Chính phủ Sri Lanka đã nhanh chóng thông qua một số biện pháp nhằm phục hồi ngành du lịch, trong đó có chính sách cấp thị thực miễn phí trong vòng 1 tháng cho du khách nhằm thúc đẩy ngành du lịch - vốn bị ảnh hưởng nặng nề sau loạt vụ tấn công khiến 250 người thiệt mạng. 

Theo đó, công dân đến từ 48 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Đức, Canada, Malaysia và Indonesia sẽ được miễn phí thị thực. Các du khách hoặc những người đến Sri Lanka vì mục đích kinh doanh cũng sẽ được cấp thị thực miễn phí ngay khi đặt chân đến nước này, hoặc nộp đơn trên mạng.

Chính sách miễn phí thị thực sẽ kéo dài trong 6 tháng và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-8. Dù đặt nhiều kỳ vọng vào chính sách thúc đẩy du lịch mới, nhưng quốc gia Nam Á này sẽ ngừng ngay biện pháp này nếu không phát huy hiệu quả, bởi chính phủ có thể mất tới 4,3 tỷ rupee (24 triệu USD) doanh thu từ việc cấp thị thực. 

Hiện Sri Lanka đang áp dụng mức phí 35 USD cho thị thực du lịch trong vòng 1 tháng và 20 USD cho công dân các nước Nam Á. Ngoài ra, Sri Lanka còn áp dụng một số biện pháp khác để khôi phục du lịch, trong đó có việc giảm chi phí bến bãi cho các hãng hàng không, giá nhiên liệu hàng không trong ít nhất 6 tháng. Bên cạnh đó, nước này còn cho phép các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch được hoãn nợ, giảm lãi suất cho vay mới. Các khách sạn cũng đưa ra các ưu đãi hấp dẫn, giảm tới 60%.

Loạt vụ tấn công dịp lễ Phục sinh hồi tháng 4 năm nay là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này kết thúc cách đây 1 thập niên. 8 vụ tấn công xảy ra gần như đồng thời làm hơn 250 người thiệt mạng, trong đó có 45 công dân nước ngoài.

Ngay sau vụ tấn công, lượng khách du lịch đến Sri Lanka sụt giảm nhanh. Trong tháng 5, số du khách giảm mạnh xuống còn 37.800 (từ 166.957 lượt khách trong tháng 4). Con số này đã cải thiện vào tháng 6 vừa qua với khoảng 63.000 lượt khách, mặc dù vẫn thấp hơn rất nhiều so với 146.828 lượt khách vào tháng 6-2018.

Chính phủ Sri Lanka ước tính, doanh thu từ ngành du lịch trong năm 2019 sẽ còn khoảng 3,7 tỷ USD, giảm mạnh so với dự báo trước đó là 5 tỷ USD. Theo Reuters, trong nửa đầu năm nay, ngành du lịch của Sri Lanka chỉ thu về khoảng 1,8 tỷ USD, giảm xuống 13,4% so với năm ngoái.

Được mệnh danh là điểm du lịch lý tưởng nhất ở Nam Á, Sri Lanka không chỉ nổi tiếng với những di tích văn hóa Phật giáo mà còn thu hút du khách bởi cảnh thiên nhiên hoang dã, đá quý và trà đen. Đầu năm nay, sách hướng dẫn du lịch Lonely Planet đã đưa Sri Lanka vào danh sách điểm du lịch hàng đầu thế giới trong năm 2019.

Du lịch hiện chiếm khoảng 4,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Sri Lanka. Khoảng 500.000 người dân nước này phụ thuộc trực tiếp vào ngành du lịch. Trong năm ngoái, Sri Lanka đón 2,33 triệu du khách, một con số cao kỷ lục.

Tin cùng chuyên mục