Sri Lanka trên bờ vực của bạo loạn

Thủ tướng bị sa thải của Sri Lanka Ranil Wickremesinghe ngày 3-11 đã cảnh báo thời gian sắp hết trong việc ngăn chặn một “cuộc tắm máu”, đồng thời hy vọng rằng quốc hội nước này sẽ giải quyết một cuộc khủng hoảng hiến pháp trong những ngày tới.

 

Theo CNA, ông Wickremesinghe đã cố thủ trong Dinh Thủ tướng trong hơn 1 tuần với hàng ngàn người ủng hộ tụ họp bên ngoài. Cựu thủ tướng 69 tuổi này đã bị Tổng thống Maithripala Sirisena sa thải hôm 26-10 và bổ nhiệm cựu tổng thống Mahinda Rajapakse thay thế. Tuy nhiên, ông Wickremesinghe từ chối rời chức vụ và bám trụ Dinh Thủ tướng.

Những người ủng hộ Thủ tướng bị sa thải Wickremesinghe tụ tập bên ngoài phủ thủ tướng trong ngày 28-10, lên án Tổng thống Sirisena và Thủ tướng mới Rajapaksa. Ảnh: AP
 Tổng thống Sirisena cũng đình chỉ hoạt động của quốc hội nhằm ngăn chặn phản đối việc cách chức Thủ tướng Wickremesinghe. Hiện các đảng trong quốc hội đã yêu cầu triệu tập cuộc họp toàn thể 225 thành viên quốc hội vào ngày 7-11 để giải quyết căng thẳng chính trị. Theo ông Wickremesinghe, đa số nghị sĩ cho rằng những hành động của tổng thống là vi hiến. 

Tin cùng chuyên mục