Sự bình tĩnh - kỹ năng sinh tồn quan trọng hàng đầu

Qua thực tiễn công tác chiến đấu, nhất là đối với những vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, lực lượng Cảnh sát PCCC (Công an TPHCM) đã không ít lần xác định: tâm lý hoảng loạn của người dân là một trong những tác nhân chính dẫn đến thương vong.

Không ít trường hợp, sự mất bình tĩnh khiến công tác tổ chức chữa cháy của lực lượng PCCC cơ sở rơi vào lúng túng, không hiệu quả.

Có nhiều vụ cháy, dù mới phát sinh, chưa gây nguy hiểm, nhưng do quá hốt hoảng, nhiều người cố tìm cách thoát thân cùng lúc tạo ra sự chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp, thậm chí có người còn liều mình nhảy xuống đất từ các công trình cao tầng... để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

“Khủng hoảng lắm, không biết phải làm sao cả, tưởng như là chết đi sống lại vậy”, đó là chia sẻ của chị Lê Thị Mai, một nạn nhân may mắn thoát khỏi vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TPHCM) xảy ra hồi tháng 3-2018 khiến 13 người thiệt mạng và làm hàng chục người khác bị thương. Theo đó, sự mất bình tĩnh được xác định là một trong những tác nhân chính dẫn đến thương vong nghiêm trọng từ vụ hỏa hoạn kinh hoàng này.

Khi lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH kiểm tra công tác PCCC, anh Trần Duy Cường, chủ hộ kinh doanh vải ở quận Bình Tân, tâm sự thật lòng: “Với lượng hàng hóa bố trí như hiện tại của cửa hàng, nếu không may xảy ra cháy thì nói thật là chúng tôi cũng chỉ biết cố gắng chạy để thoát thân thôi, chứ không biết cách nào để cứu chữa, xử lý cả”.

Thượng tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an TPHCM), nhấn mạnh: “Vấn đề quan trọng nhất trong xử lý các tình huống cháy nổ và tai nạn nguy hiểm là phải giữ được tinh thần chủ động, bình tĩnh, sáng suốt để lựa chọn các giải pháp thoát hiểm an toàn, hiệu quả”.

Tuy nhiên để làm được điều này, theo Thượng tá Huỳnh Quang Tâm thì yêu cầu tiên quyết là bản thân mỗi người dân phải trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và nhất là phải nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với sự an toàn của chính mình.

Trong những trường hợp không may xảy ra cháy, nhất là tại các nhà ống chằng chịt ở các đô thị như hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an TPHCM) hướng dẫn cụ thể: 

Khi phát hiện cháy phải bình tĩnh, báo động cho mọi người xung quanh nhanh chóng thoát ra ngoài. 

Nếu cửa ra chính bị khói lửa bao trùm cần tìm ngay những lối thoát khác như ra ban công trèo sang các nhà lân cận, trổ lối thoát lên mái nhà, nếu được. 

Tuyệt đối không trốn vào nhà vệ sinh. 

Nếu buộc phải băng qua lửa, hãy dùng mền thấm nước quấn quanh người rồi chạy nhanh ra ngoài. 

Trong trường hợp phải băng qua khói, hãy dùng khăn ướt bịt kín miệng, mũi, cúi thấp người di chuyển men theo tường đến lối thoát an toàn.

Tin cùng chuyên mục