Sự cố đập thủy điện Đakrông 3 - Người nói vỡ, kẻ bảo không

Liên quan đến sự cố Thủy điện Đakrông 3 (Quảng Trị), người dân và chính quyền địa phương khẳng định đập dâng bị vỡ gây thiệt hại hoa màu, vườn tược, đe dọa tính mạng. Trong khi đó, ông Mai Văn Huế, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thủy điện Trường Sơn (chủ đầu tư công trình, có trụ sở Quảng Bình) lại nói đập không vỡ.
Sự cố đập thủy điện Đakrông 3 - Người nói vỡ, kẻ bảo không

Liên quan đến sự cố Thủy điện Đakrông 3 (Quảng Trị), người dân và chính quyền địa phương khẳng định đập dâng bị vỡ gây thiệt hại hoa màu, vườn tược, đe dọa tính mạng. Trong khi đó, ông Mai Văn Huế, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thủy điện Trường Sơn (chủ đầu tư công trình, có trụ sở Quảng Bình) lại nói đập không vỡ.

Ông Hồ Văn Viên, Chủ tịch UBND xã Tà Long, địa phương có Thủy điện Đakrông 3, nói: “Đập vỡ ngày 7-10, chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên, Phó Chủ tịch UBND huyện về kiểm tra cũng xác nhận nó bị vỡ”.

Ông Trần Quang Chiến, Bí thư Huyện ủy Đakrông, lo lắng, mưa nhỏ đã vỡ như thế, đến lúc mưa to, nước lớn sẽ ứng phó như thế nào? Bởi dưới hạ lưu của khu vực là nơi sinh sống của 2.500 hộ dân. Hiện lãnh đạo UBND huyện Đakrông xác nhận và báo cáo với cấp trên đập tràn ở Thủy điện Đakrông 3 đã bị vỡ khoang tràn. Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cũng xác nhận đây là vụ vỡ đập do tích nước không đúng quy trình.

Tuy nhiên, ông Mai Văn Huế, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thủy điện Trường Sơn (Đồng Hới, Quảng Bình), chủ đầu tư Thủy điện Đakrông 3, lại phủ nhận hoàn toàn, không có chuyện vỡ đập. “Không có sự cố gì đâu, đập có 222m tràn, còn 26m tôi chưa làm xong, chừa lại chiều dài 26m, chiều cao 4m để xây tường tạm tích nước. Sau khi tích nước thử xong tôi đập bỏ cái đó đi rồi tôi làm lại đập tràn bình thường. Tôi tích nước kiểm tra xem có rò rỉ hay không”.

Vì sao trong thời điểm mưa lớn, thủy điện chưa làm lại tích nước? Trước khi cho phá khoang bê tông giữa lúc nước lớn, có thông báo cho người dân và chính quyền địa phương hay không? Ông Huế không lý giải được những câu hỏi này.

Vết vỡ tại đập thủy điện Đakrông 3.

Vết vỡ tại đập thủy điện Đakrông 3.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết: “Đây là sự cố không mong muốn, sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư hơi ngại, muốn giấu thông tin, tôi kiểm tra tình hình, phát hiện đã vỡ khoang đập tràn, gây ngập lụt. May mắn sự cố rơi vào ngày nghỉ, học sinh không vượt sông đến trường, bà con không đi rẫy nên giảm thiểu tai nạn về người, nếu không đây là thảm họa”.

Việc ông Mai Văn Huế phủ nhận vỡ khoang tràn, ông Tuấn cho biết: “Vì sự cố bão lụt mà khoang tràn bị vỡ thì tội một, nhưng tự nhiên phá đi không thông báo cho dân thì tội gấp mười. Tần suất thông tin lưu lượng nước đều cho thấy là vỡ, trong 30 phút, trạm đo thủy văn Đakrông dâng cao hơn 4m”.

Ngược lại hoàn toàn với ông Mai Văn Huế, ngày 15-10, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Trường Sơn, đã thừa nhận: 2 khoang tràn dài khoảng 20m, cao 6m bên trên đập chính Thủy điện Đakrông 3 bị vỡ. Nguyên nhân tạm thời được xác định do trong quá trình thi công hoàn thiện hạng mục nói trên, kết hợp với việc tích nước lòng hồ để thử tải tổ máy và mưa lũ lớn đã xảy ra sự cố trên. Thiệt hại ước tính khoảng 20 tỷ đồng và ảnh hưởng tài sản, hoa màu của 13 hộ dân trong lòng hồ chưa được đền bù di dời.

Tại điểm vỡ ở đập chắn công trình Thủy điện Đakrông 3, hiện trường cho thấy đập này có vị trí đập tràn ở giữa, hai bên trái phải của đập là đập dâng. Phần thân đập bị vỡ ở phần vỏ bê tông vai trái đập dâng, khoảng vỡ rộng khoảng 20m. Theo thiết kế, vỏ bê tông này nằm ở hai bờ đập. Tuy nhiên đơn vị thi công mới chỉ đổ xong bê tông phần vỏ phía thượng lưu, phần hạ lưu chưa thi công thì lũ dâng về, cuốn trôi phần bê tông đã đổ. Từ sự đổ nát của 20m đập thủy điện Đakrông 3 và sự cố ở một số công trình thủy điện khác trong khu vực, đang dấy lên sự lo ngại rất có cơ sở rằng chất lượng các công trình thủy điện “rất có vấn đề”- từ khảo sát, thiết kế, thẩm định cho đến thi công.

Ông Mai Văn Huế, là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thủy điện Trường Sơn, Giám đốc Công ty Tân Toàn Cầu - đơn vị thi công thủy điện Đakrông 3. Do vậy nhiều thông tin cho rằng vừa làm chủ đầu tư, vừa thi công và có quan hệ mật thiết với đơn vị tư vấn thiết kế thì thủy điện trên có được đảm bảo an toàn?

MINH PHONG - VĂN THẮNG

- Thông tin liên quan:

>> Vỡ thủy điện Đakrông 3 (Quảng Trị): Chất lượng công trình kém?

>> Lập phương án xử lý nếu vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2

Tin cùng chuyên mục