Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Phi công thao tác đúng quy trình xử lý khẩn cấp

Ngày 3-4, tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, các phi công lái chiếc máy bay Boeing 737 MAX của Hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn hôm 10-3 vừa qua đã thao tác theo đúng quy trình hướng dẫn xử lý khẩn cấp mà Boeing cung cấp, nhưng vẫn không thể lấy lại quyền kiểm soát máy bay. 

Hướng dẫn xử lý khẩn cấp đã được Boeing đưa ra để chỉ dẫn cho các phi công cách tắt hệ thống an toàn tự động MCAS sau vụ tai nạn tương tự với máy bay 737 MAX của Hãng hàng không Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10-2018.

WSJ dẫn một nguồn tin cho biết các phi công ngay từ đầu đã tắt hệ thống MCAS, được cho là đã tự động điều khiển mũi máy bay chúi xuống đất sau khi cất cánh từ sân bay Addis Ababa; rồi chuyển sang lái ở chế độ người điều khiển để ổn định máy bay. Tuy nhiên, sau một thời gian, họ quyết định nối lại nguồn điện cho cần điều khiển, có thể vì những nỗ lực ở chế độ người điều khiển không cho kết quả mong muốn. Việc nối lại nguồn điện đã tái khởi động MCAS và cho phép hệ thống này tiếp tục điều khiển mũi máy bay chúi xuống. Hiện Boeing chưa có phản hồi chính thức về thông tin này.

Trong diễn biến liên quan, Hãng hàng không quốc gia Indonesia PT Garuda cho biết, hãng đã đặt mua 14 máy bay Airbus A330-900neo của Pháp, sau khi hủy đơn hàng mua 49 chiếc Boeing 737 MAX 8 từ Boeing do hành khách đã mất niềm tin đối với sự an toàn của loại máy bay này.

Tin cùng chuyên mục