Sự cố vaccine tại Trung Quốc: Việt Nam chưa cấp phép cho vaccine DPT của Trung Quốc lưu hành

Chiều 25-7, liên quan sự việc Công ty Changsheng Biotechnology (Công ty Trường Sinh) có trụ sở ở TP Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc bị phát hiện sản xuất và tiêu thụ hàng trăm ngàn liều vaccine phòng bệnh dại ở người và vaccine DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) không đạt chất lượng, Bộ Y tế đã có thông tin phản hồi chính thức về vấn đề này.

Theo đó, Bộ Y tế cho biết, sau khi nhận được thông tin về sự việc trên đã tiến hành kiểm tra và rà soát việc cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu vaccine vào Việt Nam. Qua đó cho thấy, đến nay chưa có sản phẩm vaccine phòng bệnh dại ở người và vaccine DPT do Công ty Changsheng Biotechnology (Trung Quốc) sản xuất hoặc cung cấp được Bộ Y tế cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu để lưu hành tại Việt Nam.

Sự cố vaccine tại Trung Quốc: Việt Nam chưa cấp phép cho vaccine DPT của Trung Quốc lưu hành ảnh 1 Loại vaccine DPT của Trung Quốc chưa được cấp phép nhập khẩu và lưu hành tại Việt Nam. Ảnh: AP

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia hiện nay không sử dụng vaccine nào của Trung Quốc. "Nhiều loại vaccine phòng bệnh Việt Nam đã sản xuất được nên không phải dùng vaccine Trung Quốc...", bà Hồng nhấn mạnh.

Để làm rõ hơn vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết thêm, nếu như trước đây chúng ta phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vaccine nhập ngoại thì đến thời điểm này trong nước đã có 4 nhà máy sản xuất được 12 loại vaccine, gồm: vaccine phòng ngừa lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan B, viêm gam A, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn, tiêu chảy do Rota virus. Trong đó, 10 loại vaccine được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng quốc gia. Đối với loại vaccine ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, Việt Nam đã sản xuất được nên không có việc nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mới đây, nhiều người dân Trung Quốc không khỏi hoang mang và bức xúc khi Cục Giám sát Quản lý dược phẩm Cát Lâm thông báo xử phạt Công ty Trường Sinh hơn 3,44 triệu NDT vì sản xuất và tiêu thụ lô hơn 250.000 liều vaccine “3 trong 1” DPT chất lượng không đạt tiêu chuẩn tới tỉnh Sơn Đông. Trong khi đó, đây là loại vaccine mà nhiều gia đình cho trẻ nhỏ tiêm phòng để ngừa 3 căn bệnh nguy hiểm trên.

Tin cùng chuyên mục