Sử dụng facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản

H. lập 2 tài khoản facebook tên “Nguyễn Hồng Hạnh”, “Phạm Kiều” để mua hàng và bán quần áo, giày dép qua mạng. Khi khách hàng chuyển tiền xong, H. chặn facebook, chiếm đoạt tài sản.
Đối tượng Phùng Thị K. H. khai báo tại Cơn quan công an. Ảnh: Công an tỉnh Hà Tĩnh
Đối tượng Phùng Thị K. H. khai báo tại Cơn quan công an. Ảnh: Công an tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 16-6, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phùng Thị K. H. (22 tuổi, trú tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) về hành vi “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, khoảng cuối năm 2016, Phùng Thị K. H. lên mạng xã hội facebook lập 2 tài khoản mang tên “Nguyễn Hồng Hạnh” và “Phạm Kiều”. Tài khoản (bán) “Nguyễn Hồng Hạnh”, H. sử dụng để đăng tải các hình ảnh, bài viết rao bán các mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép… với giá rẻ. Còn tài khoản (mua) “Phạm Kiều”, H. sử dụng để mua thời trang từ những người bán giá sỉ trên mạng xã hội facebook.

Khi có khách hàng đặt mua hàng của H. trên tài khoản “Nguyễn Hồng Hạnh”, H. sẽ yêu cầu khách hàng chuyển trả tiền hàng trước cho H. và hứa sẽ gửi hàng theo xe đến địa chỉ mà khách hàng yêu cầu.

Khi khách hàng đồng ý chuyển tiền cho H., H. sử dụng facebook “Phạm Kiều” để đặt mua một đơn hàng từ những người bán hàng sỉ trên mạng xã hội, giá trị đơn hàng này nhỏ hơn giá trị đơn hàng mà khách hàng đặt cho H. trên tài khoản “Nguyễn Hồng Hạnh”. Sau đó, H. yêu cầu những người bán sỉ này gửi số tài số tài khoản ngân hàng để H. chuyển trả tiền hàng.

Sử dụng facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản ảnh 1 Tang vật thu giữ . Ảnh: Công an tỉnh Hà Tĩnh
Khi khách mua hàng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng, H. sử dụng facebook “Phạm Kiều” liên hệ với những người mà H. mua hàng, yêu cầu họ gửi hàng kèm theo tiền thừa (gói trong gói hàng) và gửi cho H. qua xe ô tô khách về các địa chỉ thuộc địa bàn huyện Triệu Phong và thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị cho H. Sau đó H. sẽ chủ động liên hệ với các xe ô tô khách này để nhận tiền và hàng.

Khi đã nhận được tiền và hàng, H. liền chặn facebook và điện thoại của những người khách hàng đặt hàng từ facebook “Nguyễn Hồng Hạnh”, đồng thời chiếm đoạt tiền của họ.

Sau quá trình vào cuộc điều tra, bước đầu Cơ quan công an đã xác định, từ cuối năm 2016 đến nay, H. đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của khoảng 80 khách hàng trên nhiều địa bàn khác nhau như: Hà Nội, TPHCM, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, Vũng Tàu, Hà Tĩnh… với tổng số tiền chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, những ai bị đối tượng Phùng Thị K. H. sử dụng facebook “Nguyễn Hồng Hạnh” và “Phạm Kiều” lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên hệ Công an tỉnh Hà Tĩnh qua số điện thoại 0913.226.489 để khiếu nại, tố cáo điều tra làm rõ.

Tin cùng chuyên mục