Sử dụng mạng xã hội để giảm áp lực trong quyết toán thuế

Tháng 3 hàng năm là tháng quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân của cả năm trước. Do vậy, vào thời điểm này của những năm trước, doanh nghiệp phải cử nhân viên đến chen lấn; trong khi cơ quan thuế phải gia hạn thời gian vì xử lý không xuể.

Năm nay, ngoài việc Tổng cục Thuế giao lưu trực tuyến, giải đáp các thắc mắc nên đã giảm sai sót cho người dân trong quá trình khai báo thuế. Đồng thời, sử dụng internet, thậm chí dùng các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đã giúp giảm áp lực trong quyết toán thuế. 

Tìm hiểu thuế thu nhập cá nhân qua Facebook      Ảnh: THÀNH TRÍ
 Nhiều vướng mắc đã được thống nhất


Trước đây, từng tỉnh, thành vận dụng khả năng riêng để tuyên truyền, giải đáp các thắc mắc của người dân và doanh nghiệp bằng hình thức giao lưu trực tuyến, đối thoại trực tiếp, tư vấn tại bàn… Nhưng nay, Tổng cục Thuế đã thống nhất đầu mối giao lưu trực tuyến trả lời các câu hỏi của người dân và doanh nghiệp để cơ quan thuế thực hiện, đồng thời tránh các câu hỏi trùng lắp. 

Đến nay, thuế thu nhập cá nhân là sắc thuế đóng góp khá lớn vào nguồn thu ngân sách của địa phương và đang có sự tăng trưởng mạnh. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thuế, tính đến hết tháng 11-2018, cả nước thu được trên 82.500 tỷ đồng (khoảng gần 240 tỷ đồng/ngày). Ở TPHCM, số thu thuế thu nhập cá nhân năm 2018 có mức tăng mạnh nhất, tăng 21% so với năm 2017. Đó là nhờ áp dụng các hình thức phân tầng, phân loại doanh nghiệp và người nộp thuế; đặc biệt là ứng dụng hệ thống quản lý thuế tập trung, giúp nâng cao hiệu quả khai thác nguồn thu, số lượng người nộp thuế phải kê khai, nộp thuế tăng lên đáng kể.

Lãnh đạo Cục Thuế TPHCM cho biết, những năm gần đây, do thị trường bất động sản tại TPHCM sôi động nên thu nhập từ tiền lương, tiền công, tiền hoa hồng của các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này tăng mạnh, từ đó, số thuế thu nhập cá nhân cũng tăng lên nhanh chóng. Hiện Cục Thuế TPHCM đã bước đầu rà soát và siết chặt việc thu thuế thu nhập cá nhân đối với 15.000 chủ tài khoản có thu nhập từ các trang điện tử nước ngoài, hoặc cá nhân buôn bán hàng online chưa kê khai nộp thuế. Vì vậy, số thuế thu nhập cá nhân sẽ còn tiếp tục tăng và kỳ vọng thu đúng, thu đủ hơn trong năm 2019.

Vận dụng mạng xã hội
 
Vấn đề lo ngại lâu nay là lượng người nộp thuế thu nhập cá nhân quá đông, nhân sự ngành thuế không thao tác kịp trong mùa quyết toán thuế, thì nay, Cục Thuế TPHCM đã có cách tuyên truyền, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong kê khai, quyết toán thuế. Cục Thuế TPHCM đã mở rộng nhiều buổi tập huấn, cập nhật các thay đổi pháp lý trong việc tính thuế và quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Ngay cách thức vận động khai nộp cũng dễ dàng hơn, thủ tục quyết toán được đơn giản hóa.

Điểm mới trong năm nay là các cá nhân nếu chỉ có thu nhập từ tiền lương (kể cả trường hợp chưa làm việc đủ 12 tháng và có thu nhập vãng lai dưới 10 triệu đồng/tháng) đều được phép ủy quyền cho đơn vị khác thực hiện quyết toán thuế - trước đây phải đủ 12 tháng. Các khoản chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế (giảm trừ gia cảnh, chi phí cho con học nước ngoài…) đều được quy định cụ thể đối với từng loại hình doanh nghiệp, người lao động.

Để tạo thuận tiện cho người dân tiếp cận với thủ tục, thông tin hướng dẫn, năm nay Cục Thuế TPHCM xây dựng hẳn clip hướng dẫn quyết toán thuế một cách chi tiết, bài bản bằng hình ảnh và chỉ dẫn thao tác trực tiếp trên máy tính rất dễ hiểu, đăng trên trang fanpage Facebook “https://www.facebook.com/CucThue Hồ Chí Minh” để người dân dễ dàng tiếp cận. Việc này đã được giới kế toán, doanh nghiệp và người dân quan tâm truy cập với số lượng lớn. Có ngày đã thu hút được vài chục ngàn lượt truy cập và hơn 1.300 lượt người chia sẻ.

Ngoài ra, các trang mạng xã hội Facebook của những hội kế toán thuế, kế toán chuyên sâu, hàng triệu vướng mắc về hồ sơ, thủ tục khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân cũng đang được cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ hình ảnh, video clip và trao đổi, tư vấn, hỗ trợ giải đáp lẫn nhau rất sôi động.

Bà Trần Thị Tuyết Hoa, Trưởng phòng Quản lý thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế TPHCM, cho biết bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn trên mạng xã hội, từ nay đến ngày 1-4, Cục Thuế TP sẽ tổ chức 25 điểm hỗ trợ trực tiếp tại văn phòng Cục Thuế và 24 chi cục thuế quận, huyện. Những nơi này có trang bị máy tính, máy in để người nộp thuế có thể thực hiện khai nộp tại chỗ, dưới sự hướng dẫn của nhân viên, cán bộ thuế. Người dân quan tâm còn có thể tìm kiếm thông tin, tài liệu và phần mềm liên quan đến quy trình, thủ tục nộp thuế trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram và website của ngành thuế. Tính đến hiện tại đã có hàng trăm ngàn lượt người truy cập, tải tài liệu và tương tác.

Tin cùng chuyên mục