Sửa cầu cầm chừng, gây ùn tắc triền miên

Hơn một năm qua, việc sửa chữa cầu Chữ Y và cầu Kênh Tẻ, TPHCM kéo dài quá lâu do thi công cầm chừng, đã gây ra ùn tắc giao thông, kẹt xe trầm trọng, khiến người đi đường vô cùng bức xúc.

Thi công hơn một năm vẫn chưa vội

Cuối tháng 6-2018, dự án mở rộng cầu Chữ Y cả 3 nhánh (từ 9m lên 12m) được khởi công, với tổng chi phí khoảng 186 tỷ đồng. Đến nay, qua tròn một năm thi công, nhánh đường Nguyễn Biểu đã hoàn thành; nhánh đường Hưng Phú cơ bản xong phần móng; nhánh đường Nguyễn Thị Tần còn đang thi công dang dở.

Hiện toàn bộ lề đi bộ trên cầu đã được bóc dỡ để sửa chữa nhằm tăng thêm bề rộng mặt cầu. Một phần diện tích mặt cầu đang thi công dở dang nên xe cộ lưu thông qua đây gặp khó khăn. Trong thời gian thi công sửa chữa cầu Chữ Y, giao thông khu vực luôn bị ùn ứ, thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm.

Công trình nâng cấp, mở rộng cầu Kênh Tẻ nối quận 7 và quận 4 (từ 15,1m lên 16,5m), được Khu Quản lý giao thông đô thị Số 1 (thuộc Sở GTVT TPHCM) khởi công từ ngày 15-5-2018, với tổng mức đầu tư 89,8 tỷ đồng. Hiện dự án này đã được chuyển về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM thực hiện.

Sửa cầu cầm chừng, gây ùn tắc triền miên ảnh 1 Đơn vị thi công dựng rào chắn trên cầu Kênh Tẻ khiến lòng đường hẹp lại, dòng xe và người phải nhích từng chút
Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 7-2019, thế nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang. Mặc dù không phải giờ cao điểm mà trên cầu Kênh Tẻ vẫn chật cứng người. Hai bên lề cầu, đơn vị thi công dựng rào chắn khiến lòng đường hẹp lại, dòng xe và người qua khó khăn, phải nhích từng chút một.
Từ phía đầu cầu Kênh Tẻ (thuộc phường 4, quận 4), đoàn xe hơi, xe tải kéo dài ken cứng cả cây số sang hướng quận 7. Dưới ánh nắng rất gay gắt, nhiều người đi xe máy bị ùn tắc phải dừng xe trên cầu, mồ hôi nhễ nhại.

Trên các tuyến đường Hoàng Diệu, Khánh Hội (quận 4), dòng xe cũng nối thành hàng dài chờ qua cầu để về quận 7. Vào những buổi chiều mưa, người qua cầu phải đứng tại chỗ, chôn chân hơn 30 phút mới có thể thoát khỏi đám đông kẹt xe.

Cần đôn đốc thi công khẩn trương

Gọi đến đường dây nóng Báo SGGP, chị Tuyết Thu (nhà ở phường Tân Phong, quận 7) bức xúc phản ánh: “Cả năm nay, tôi và nhiều người dân ở cánh Nam Sài Gòn phải vật vã khi đi lại giữa quận 7 và quận 1. Ngày nào tôi cũng phải đi sớm trước 2 tiếng đồng hồ để đi làm, đưa con đi học bằng xe máy từ quận 7 sang quận 1.

Quá mệt mỏi khi lưu thông qua cầu Kênh Tẻ, vì kẹt xe khủng khiếp, triền miên. Ai cũng than, không biết lúc nào việc sửa chữa cầu mới xong, cho người dân bớt khổ. Gia đình tôi đang phải kêu bán nhà, chuyển đến nơi khác ở, để không phải đi qua đoạn đường có cây cầu này và khi vào năm học mới không còn bị trễ giờ học của con”.

Trả lời về thực trạng này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM thừa nhận do thi công sửa chữa cầu Kênh Tẻ và cầu Chữ Y, nạn kẹt xe ở khu vực này đã tăng lên trong thời gian gần đây. Ngành chức năng đã thực hiện các phương án tổ chức phân luồng giao thông để kéo giảm kẹt xe. Tuy vậy, rất khó điều tiết giao thông từ xa để người dân chạy xe qua các cầu khác, vì các cây cầu khác bắc qua kênh cũng bị quá tải không kém.

Sở GTVT TPHCM cần quan tâm kiểm tra, đôn đốc để các đơn vị thi công tăng tốc hoàn thành dự án sửa chữa, nâng cấp cầu. Đồng thời, tổ chức phân luồng linh hoạt theo tình trạng giao thông, làm sao để giảm thiểu ùn ứ và tăng khả năng thông hành của người đi đường.

Tin cùng chuyên mục