Sửa chữa toàn diện chợ Bình Tây

Sửa chữa toàn diện chợ Bình Tây

(SGGPO).- Sau 86 năm sử dụng, đến nay chợ Bình Tây đã xuống cấp nghiêm trọng. Được sự chấp thuận của UBND TPHCM, UBND quận 6 tiến hành thực hiện dự án nâng cấp sửa chữa toàn diện nhằm đưa chợ Bình Tâ trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch văn minh lịch sự hàng đầu của thành phố.

Xuống cấp toàn diện

Chợ Bình Tây là chợ đầu mối bán buôn của TPHCM và quận 6, được xây dựng từ năm 1928 với kiến trúc cổ mang tính văn hóa, lịch sử. Qua thời gian sử dụng, chợ Bình Tây ngày càng thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Năm 1991 để tăng thêm số lượng sạp nhằm phục vụ lượng khách hàng ngày càng tăng, chợ được cải tạo nâng cấp thêm một tầng lầu. Tuy nhiên qua 22 năm sử dụng chợ tiếp tục xuống cấp, hệ thống cống thoát nước tắt ngẽn, kèo mái bê tông cốt thép bị mục nát hoàn toàn, vật liệu cốt thép bị rỉ sét, mái ngói bị thấm dột nhiều nơi, rui mè bong tróc,...

Trong lần khảo sát cuối tháng 7 vừa qua, để giảm thiểu lượng nước mưa tạt vào hành lang ở tầng 1, các tiểu thương đã dùng vật liệu để che chắn. Nhưng sau một thời gian sử dụng, những tấm bạc ni lông, tấm rèm tre mục nát tạo sự nhếch nhác, mất thẩm mỹ bên trong một công trình kiến trúc cổ.

Sửa chữa toàn diện chợ Bình Tây ảnh 1

Mái lợp bị thấm dột sau nhiều năm sử dụng. Ảnh: Đăng Quang

Chị Kim Lan chủ sạp vải đang lau nước mưa dưới nền nói: “Nhìn chợ vững chắc vậy chứ bên trong hư hỏng hết. Có hôm đang ngồi ăn, thì một miếng bê tông rớt ngay vào trong tô cơm. Sau đó Ban Quản lý chợ “đối phó” bằng cách dùng những tấm lưới sắt che bên dưới mái để hứng bê tông rơi rớt, nhưng vẫn không khắc phục được tình trạng thấm dột”.

Ngoài ra, hệ thống thoát nước thải tập trung, phòng cháy chữa cháy, khu vệ sinh không đảm bảo yêu cầu.

Từ thực trạng trên, UBND quận 6 nhận thấy việc đầu tư dự án nâng cấp sửa chữa toàn diện chợ Bình Tây trong thời điểm hiện nay là hợp lý và cần phải sớm thực hiện.

Sửa chữa nhưng phải bảo tồn kiến trúc

Với mục đích nâng cấp sửa chữa toàn diện chợ Bình Tây nhưng phải đáp ứng được yêu cầu bảo tồn công trình kiến trúc lịch sử, đưa chợ thành điểm tham quan du lịch văn minh, hiện đại, đồng thời không làm xáo trộn hoạt động kinh doanh của tiểu thương. Trong thời gian qua UBND quận 6 cùng với các sở ngành của thành phố đã đưa ra kế hoạch sửa chữa chợ đã được đa số tiểu thương đồng thuận.

Ông Nguyễn Thế Mỹ, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng công trình quận 6, Phó Trưởng Ban chỉ đạo, Tổ trưởng tổ thực hiện đầu tư dự án cho biết, tổng mức đầu tư dự kiến để thực hiện dự án nâng cấp sửa chữa toàn diện chợ Bình Tây là 105 tỷ đồng. Đây là công trình xã hội hóa nên mỗi chủ sạp kinh doanh đóng 80 triệu đồng để thực hiện dự án. Giai đoạn đầu, thu tạm ứng tiền hợp đồng thuê quyền sử dụng sạp đối với các hộ đang kinh doanh là 40 triệu đồng/sạp. Số tiền còn lại thu trong các giai đoạn tiếp theo.

Sửa chữa toàn diện chợ Bình Tây ảnh 2

Chợ Bình Tây, nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Đăng Quang

Trong thời gian lập dự án đầu tư, thiết kế thi công sẽ tạm ứng nguồn vốn ngân sách của quận 6 là 30 tỷ đồng. Sau khi việc nâng cấp sửa chữa chợ Bình Tây hoàn thành, sẽ bố trí các hộ kinh doanh vào lại bên trong,

Ban Quản lý sẽ thu tiền hợp đồng sử dụng sạp kinh doanh để thực hiện giai đoạn cuối của dự án, thanh quyết toán công trình và hoàn vốn tạm ứng của quận. Thời gian thi công nâng cấp sửa chữa toàn diện chợ Bình Tây dự kiến từ quý III năm 2015 đến hết quý III năm 2017.

Đối với phương án sửa chữa, nâng cấp bảo tồn kiến trúc cổ, Ông Nguyễn Thế Mỹ cho biết, sẽ thực hiện như sau: Đối với toàn bộ phần chịu lực chính của hệ mái cần tái tạo và tăng cường khả năng bảo vệ cốt thép khỏi quá trình ăn mòn và rỉ sét; Với hệ rui và ngói lợp cần thay mới toàn bộ; Thực hiện các phương án chống thấm và xử lý các vết nứt dưới đáy sàn mái; Phần li tô mái ngói, diềm mái thực hiện sửa chữa trên nguyên tắc bảo tồn kiến trúc (giữ nguyên chủng loại vật liệu và quy cách mẫu mã của chợ Bình Tây hiện hữu), lấy mẫu trình Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch kiểm định phê duyệt trước khi sản xuất lắp đặt đại trà; Gia cố các cột đã bê tông hóa, nâng nền, sửa chữa nâng cấp nhà vệ sinh, xây dựng công trình xử lý nước thải và lắp đặt hệ thống PCCC.

Để hỗ trợ tiểu thương trong quá trình kinh doanh tại chợ tạm, UBND quận 6 căn cứ trên thực tế kinh doanh sẽ chỉ đạo Chi cục Thuế quận 6 điều chỉnh mức thuế phù hợp với từng ngành nghề kinh doanh cho hợp lý. Trong thời gian tiểu thương kinh doanh tại chợ tạm thì cùng lúc có thể được kinh doanh tại chợ chính (nếu không vướng vào các hạng mục sửa chữa), nhưng chỉ thu thuế một nơi. Đây là dự án sửa chữa chợ Bình Tây không phải là dự án xây dựng mới, nên sau khi hoàn thành thì sẽ bố trí tiểu thương vào chợ tại vị trí cũ.

Việc nâng cấp sửa chữa toàn diện chợ Bình Tây sẽ tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, ổn định và phát triển, mang lại hiệu quả cho tiểu thương nhưng bên cạnh đó cũng phải đảm bảo việc gìn giữ, bảo tồn công trình kiến trúc cổ để hấp dẫn khách du lịch.

 Một bảo vệ có thâm niên hơn 20 năm làm việc tại chợ Bình tây cho biết: “Những tháng cao điểm bình quân mỗi ngày chợ đón khoảng 300 đến 500 lượt khách, phần lớn là khách đến từ Malaysia và châu Âu, có ngày xe du lịch 40-50 chỗ đến chợ mà không có chỗ đậu”.

ĐĂNG QUANG

Tin cùng chuyên mục