Sửa luật để hạn chế nhập cư

Sự kiện Quốc hội Đan Mạch thông qua Luật Nhập cư mới đã gây ra làn sóng tranh cãi vì những nội dung mà giới chỉ trích cho rằng không mang tính nhân đạo.

Sự kiện Quốc hội Đan Mạch thông qua Luật Nhập cư mới đã gây ra làn sóng tranh cãi vì những nội dung mà giới chỉ trích cho rằng không mang tính nhân đạo.

 Luật mới cho phép nhà chức trách được quyền thu giữ tài sản bao gồm tiền mặt và những đồ vật có giá trị của người tị nạn nếu có trị giá vượt quá 10.000 kroner (1.455 USD). Đồ nữ trang có giá trị về mặt tinh thần như nhẫn cưới, nhẫn đính hôn, chân dung gia đình, huy chương được loại trừ. Chính phủ Đan Mạch giải thích thêm điều luật tịch thu tài sản này khiến người tị nạn bình đẳng với người thất nghiệp Đan Mạch, những người cũng phải chịu cảnh bán tài sản có giá trị hơn một mức quy định nhất định của luật pháp mới được lãnh trợ cấp. Nhưng những người chỉ trích thì cho rằng các khoản bảo hiểm thất nghiệp giúp nhiều người Đan Mạch không phải bán tài sản và cũng chẳng có ai lục soát họ.

Ngoài ra, luật mới cũng cắt giảm 10% trợ cấp dành cho người đang đợi xét đơn xin tị nạn và buộc những người đã có quy chế tị nạn phải chờ sau 3 năm mới được đón gia đình sang đoàn tụ tại Đan Mạch. Có không ít chỉ trích cho rằng điều luật mới của Đan Mạch gợi nhớ lại một trong những thời khắc đen tối của lịch sử châu Âu, khi những người Do Thái bị Đức Quốc xã tại các trại tập trung lục soát khắp người và lột sạch tư trang. Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon, ông Stephane Dujarric cho rằng: “Những người đã phải chịu đựng những điều kinh khủng, phải chạy trốn khỏi chiến tranh và xung đột, phải lội bộ hàng trăm cây số, phải đánh cược cả tính mạng mà vượt biển Địa Trung Hải cần được cảm thông và tôn trọng, được đảm bảo quyền tị nạn đầy đủ”. Các tổ chức quốc tế cũng lên tiếng chỉ trích vì điều luật này đi ngược lại Hiến chương Nhân quyền của châu Âu và Hiến chương Liên hiệp quốc về quyền trẻ em. Trong nước, cánh tả và xã hội dân sự Đan Mạch cũng bất bình, nhưng đa số công luận lại đồng ý hạn chế số dân nhập cư.

Vào năm ngoái, trong khi châu Âu phải vật lộn giải quyết khủng hoảng nhập cư, Đan Mạch đã tiếp nhận 21.300 người tị nạn, thấp hơn nhiều so với 1,1 triệu người vào Đức. Chủ trương của Chính phủ Đan Mạch là hạn chế tối đa dòng người nhập cư nhưng do luôn phải giữ thái độ hòa khí trong Liên minh châu Âu (EU) nên nước này chưa thể đưa ra các quyết định mạnh tay. Bước đầu, Đan Mạch chỉ gỡ bỏ những quảng cáo ghi “Đến Đan Mạch là một thiên đường” trên các tờ báo ở Lebanon, mà thay vào đó là các bài viết hay quảng cáo nêu ra hàng loạt bất lợi khi đến nước này. Chính vì lẽ đó, khi điều luật được ban hành, Mỹ, Đức, Anh và EU đã chỉ trích nặng nề. Về phía Đan Mạch, giới chức trách giải thích đây chỉ là sự hiểu lầm. Đan Mạch tuyên bố họ không thể ban hành chính sách phúc lợi ưu đãi cho người nhập cư như ở Đức. Mỗi người nhập cư cần phải sử dụng chính khả năng làm việc tốt nhất mới có thể nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Đan Mạch. Quyết định cứng rắn của Đan Mạch đang trở thành một mối lo đối với các nhà lãnh đạo của EU về nguy cơ bế tắc trong việc giải quyết khủng hoảng nhập cư. Không thẳng tay như Đan Mạch nhưng việc các nước Bắc Âu khác đang thắt chặt quy định nhập cư cho thấy nguy cơ về mối lo này là có thật.


THANH HẰNG

Tin cùng chuyên mục