Sữa nội lấn sân thị trường ngoại

Thông tin từ Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, hệ thống 9 trang trại của Vinamilk vừa được Tổ chức cấp các chứng nhận quốc tế Bureau Veritas chứng nhận đạt chuẩn Global G.A.P, gồm các trang trại bò sữa Tuyên Quang, Thanh Hóa, Như Thanh, Tổ hợp trang trại công nghệ cao Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Lâm Đồng, Tây Ninh (Vinamilk Đà Lạt). Riêng trang trại hữu cơ Đà Lạt đạt chứng nhận hữu cơ châu Âu.
Tổ hợp trang trại công nghệ cao Thống Nhất tại Thanh Hóa
Tổ hợp trang trại công nghệ cao Thống Nhất tại Thanh Hóa

Global G.A.P là một bộ tiêu chuẩn quốc tế về nông trại được công nhận quốc tế dành cho việc thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (G.A.P). Đây là chứng nhận cao nhất trong hệ thống chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn cho người tiêu dùng. Chứng nhận Global G.A.P có vai trò đảm bảo thực phẩm đạt đủ tiêu chuẩn về sản phẩm sạch và chất lượng quốc tế cho người sử dụng. Đồng thời, quá trình sản xuất ra các sản phẩm đó được chứng minh về tính bền vững, quan tâm đến khía cạnh sức khỏe con người, động vật; an toàn và phúc lợi xã hội của người lao động, môi trường. Đại diện Tổ chức cấp các chứng nhận quốc tế Bureau Veritas cho biết, riêng với Vinamilk, để đạt được chứng nhận Global G.A.P, hệ thống trang trại bò sữa của Vinamilk phải luôn thực hành nông nghiệp tốt, đảm bảo chất lượng sữa tươi không sử dụng chất tăng trưởng, không dư lượng thuốc trừ sâu và kháng sinh, không chất bảo quản và phải tự nhiên thuần khiết.

Tổng số lượng bò sữa của Vinamilk đã lên đến hơn 120.000 con, cung cấp 800 tấn sữa tươi nguyên liệu/ngày, tương đương 3,2 triệu ly sữa. Hiện Vinamilk đang nâng tổng số đàn bò nuôi lên khoảng 200.000 con và tăng khả năng cung ứng lượng sữa lên gấp đôi vào năm 2020. 

Đại diện Vinamilk cho biết, việc đạt chứng nhận trên sẽ giúp mở rộng cánh cửa xuất khẩu sữa Việt vào thị trường toàn cầu, nhất là những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu… Hiện Vinamilk đứng tốp đầu về doanh thu xuất khẩu cao trên tổng số 200 doanh nghiệp xuất khẩu nước ta. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk bao gồm sữa bột trẻ em, sữa đặc có đường và sữa chua. Ngoài những thị trường đã đầu tư như Campuchia, Ba Lan, Nga, Mỹ…, Vinamilk sẽ tiếp tục khai thác các thị trường tiềm năng khác trong khu vực Trung Đông và Đông Nam Á; đồng thời tăng cường xuất khẩu sang khu vực châu Phi. 

Tính tới nay, Vinamilk đã xuất khẩu sản phẩm sang 46 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm nhập khẩu rất cao như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand. Hiện nay, ngoài 13 nhà máy hiện diện tại Việt Nam, Vinamilk còn nắm 22,8% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand), sở hữu 100% cổ phần nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 100% cổ phần đầu tư nhà máy Angkor Milk tại Campuchia, đặt văn phòng giao dịch tại Thái Lan và mở công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu.

Tin cùng chuyên mục