Sức hút từ Những đứa con biệt động Sài Gòn (phần 2)

Sau thành công của phần 1, bộ phim Những đứa con biệt động Sài Gòn (phần 2, 35 tập, biên kịch: Bùi Duy Khánh - Long Vân; đạo diễn: Đỗ Chí Hướng - NSƯT Khương Đức Thuận, Hãng phim Hòa Bình sản xuất theo đơn đặt hàng của HTV) tiếp tục ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ vào lúc 20 giờ các ngày thứ hai, ba, tư, năm và chủ nhật hàng tuần, trên kênh HTV7, bắt đầu từ 26-5.
Sức hút từ Những đứa con biệt động Sài Gòn (phần 2)

Sau thành công của phần 1, bộ phim Những đứa con biệt động Sài Gòn (phần 2, 35 tập, biên kịch: Bùi Duy Khánh - Long Vân; đạo diễn: Đỗ Chí Hướng - NSƯT Khương Đức Thuận, Hãng phim Hòa Bình sản xuất theo đơn đặt hàng của HTV) tiếp tục ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ vào lúc 20 giờ các ngày thứ hai, ba, tư, năm và chủ nhật hàng tuần, trên kênh HTV7, bắt đầu từ 26-5.

Một cảnh trong phim Những đứa con biệt động Sài Gòn (phần 2).

Một cảnh trong phim Những đứa con biệt động Sài Gòn (phần 2).

“Nóng” cuộc chiến chống tham nhũng

Ý tưởng xuyên suốt vẫn theo dòng cảm xúc chung là đề cao và tôn vinh chiến công của lực lượng công an nhân dân, phần 2 của bộ phim Những đứa con biệt động Sài Gòn tập trung vào việc phòng chống và triệt phá những đường dây buôn bán ma túy lớn.

Ba nhân vật có mặt từ phần 1 là: Đắc Vi (Bá Cường thủ vai), Giang Quân (Ngọc Hùng) và Cao Dũng (Khương Đức Thuận) là những chiến sĩ công an thuộc đội cảnh sát hình sự chống ma túy. Họ đều là con của các chiến sĩ biệt động Sài Gòn năm xưa, được giao nhiệm vụ triệt phá hang ổ của bọn buôn bán và vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Đội chuyên án phải đối mặt với A Páo - tội phạm hung hãn. Hắn sẵn sàng giết chết vợ và bạn thân để tránh khỏi sự truy bắt của công an.

Bên cạnh đó là ông trùm Hoàng Vũ, một kẻ đầy mưu mô, xảo quyệt - nấp sau vẻ sang trọng của một thương gia giàu có, hay làm từ thiện và con trai hắn là Hoàng Hiệp, làm quản lý vũ trường, mê gái, hiếu thắng và nghiện ma túy nặng… Những vụ vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia với ma túy được giấu trong lốp xe, trong linh kiện điện tử… cuối cùng đều bị lật tẩy. Trong trận chiến chống ma túy đầy khắc nghiệt và nhiều cám dỗ này, phía những người chiến sĩ công an đã phải chấp nhận nhiều mất mát, hy sinh…

Theo đạo diễn Khương Đức Thuận, bộ phim Những đứa con biệt động Sài Gòn khi bắt đầu khởi quay đã dự định làm thành ba phần rõ ràng. Phần 1: Đề tài chống xã hội đen; phần 2: Chống ma túy và phần 3: Chống tham nhũng. Biên kịch Bùi Duy Khánh cho rằng, khi bắt tay viết phần hai, ông thấy khá áp lực, vì phần một của bộ phim đã rất thành công.

Hiện nay, kịch bản cho phần ba, ông đã viết gần hoàn chỉnh, trong đó những vụ án lớn và những cái tên từng gây “sóng gió” trong dư luận thời gian qua như: Dương Chí Dũng, Huyền Như, Bầu Kiên… sẽ được đưa vào phim. Đạo diễn Khương Đức Thuận khẳng định: “Chúng tôi đã được “bật đèn xanh” làm quyết liệt và “đánh” tới nơi tới chốn”.

Đậm chất liệu cuộc sống

Biên kịch Bùi Duy Khánh cho biết, anh đã đưa vào trong phim chất liệu từ bốn, năm vụ án về ma túy lớn có thật ngoài đời, đã được lực lượng công an triệt phá thời gian qua, tạo nên sức chân thật và sống động cho 35 tập phim. Với sự giúp đỡ nhiệt tình từ Bộ Công an, đặc biệt là Ban chuyên án chống ma túy tại Hà Nội và TPHCM, việc tiếp cận tư liệu của các vụ án này không mấy khó khăn. “Tôi còn được gặp và nghe trực tiếp các chiến sĩ công an từng thụ lý các vụ án này, kể lại nhiều chi tiết rất hay và tất cả những chi tiết này đều được đưa vào phim, như bọn tội phạm giấu ma túy thế nào, ngoan cố và hung hãn ra sao…

Trong phim còn có chi tiết, con của một đồng chí công an bị bọn tội phạm tiêm ma túy khiến trở nên nghiện ngập, sau đó chết vì sốc ma túy, là những chi tiết có thật hết sức đau lòng. Chọn lọc chi tiết đắt giá đưa vào phim, để người xem thấy được, cuộc chiến chống ma túy khắc nghiệt, khó khăn không thua gì việc cầm súng ra chiến trường. Chiến thắng nào chúng ta cũng phải trả bằng cái giá rất đắt.

Với thế mạnh từng là người hoạt động trong ngành công an, đạo diễn Khương Đức Thuận chia sẻ, nếu không có sự giúp đỡ hết mình của lãnh đạo và các đơn vị công an, đoàn phim đã không thể hoàn thành được bộ phim này. Ngoài việc hỗ trợ các biên kịch tiếp cận hồ sơ các vụ án, phía công an còn cho đoàn phim mượn một số đạo cụ, như chiếc xe bắt ông trùm trong phim, chính là chiếc xe đã từng bắt và áp tải Năm Cam ngoài đời.

Cây súng mà nhân vật Cao Dũng sử dụng trong phim, là cây súng rất đặc biệt ngoài đời, hiện chỉ có hai khẩu tại Việt Nam. Toàn bộ lính cơ động, công an, chó nghiệp vụ… tham gia vây bắt tội phạm trong phim, đều do các “diễn viên quần chúng” là những chiến sĩ công an đội đặc nhiệm ngoài đời…

Chạm đến những vấn đề và đề tài “nóng”, lại được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía ngành công an, đạo diễn Khương Đức Thuận và ê kíp của anh đang có thế mạnh riêng để thực hiện loạt phim Những đứa con biệt động Sài Gòn, mà khó ai có thể làm tốt hơn được. Những vụ án “đình đám”, tốn nhiều giấy mực của công luận, nay được đưa lên phim, chắc chắn sẽ có sức thu hút nhất định.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục