Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.
Bác sĩ Phan Thanh Hải và sinh viên Nguyễn Thị Quỳnh Trang
Bác sĩ Phan Thanh Hải và sinh viên Nguyễn Thị Quỳnh Trang
Những dòng email chân thành

Ngay sau buổi lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng do Báo SGGP tổ chức, Hội đồng quản lý quỹ nhận được email ngắn gọn từ bác sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Y khoa Medic, đề nghị được kết nối để cùng hỗ trợ em Nguyễn Thị Quỳnh Trang, sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Quỳnh Trang là một trong 8 sinh viên được chọn trao học bổng toàn phần do Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh tài trợ thông qua Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng. Gia đình Trang ở xã Lộc Tấn (huyện Lộc Ninh - một huyện vùng biên tỉnh Bình Phước). Cha mẹ chia tay từ khi em còn bé, một mình mẹ Trang cặm cụi nuôi con bằng nghề cạo mủ cao su và lượm điều thuê. Vất vả, nhọc nhằn dãi nắng dầm mưa, chắt chiu từng đồng, người mẹ vẫn mong mỏi và quyết tâm lo cho các con ăn học thành người. Bài viết về Quỳnh Trang đăng trên Báo SGGP ngày 9-6-2018, đã làm bác sĩ Phan Thanh Hải xúc động, muốn giúp em vượt khó. 

Quỳnh Trang được bộ phận thường trực Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng hướng dẫn đến gặp và trình bày nguyện vọng với bác sĩ Phan Thanh Hải. Bằng sự từng trải về tuổi đời lẫn tuổi nghề, bằng tình thương và sự thông hiểu, trong điều kiện của mình, bác sĩ Hải cho biết sẽ tạo điều kiện, tiếp sức cho Trang nỗ lực thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ tương lai. Sau mùa hè này, bắt đầu từ đầu năm học mới, Trang sẽ có một chỗ ở khá tốt tại khu nội trú Trung tâm Y khoa Hòa Hảo, rất gần trường em học. Bác sĩ Phan Thanh Hải cũng sẵn sàng để Trang tham gia quan sát, học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm trong môi trường chuyên môn của Trung tâm Y khoa Medic. Thậm chí nếu muốn, Trang hoàn toàn có thể đề xuất để có một công việc làm thêm vừa mang lại nguồn thu nhập hợp lý, không bó buộc thời gian làm ảnh hưởng việc học hành, lại vừa có điều kiện thuận lợi để trau dồi chuyên môn. 

Trước nghĩa cử và tấm lòng của bác sĩ Phan Thanh Hải, Quỳnh Trang cảm động chia sẻ: “Em thấy mình thật may mắn khi cùng lúc được nhận sự giúp đỡ của Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh và bác sĩ Phan Thanh Hải. Cảm ơn các bác, các chú đã mở rộng vòng tay nhân ái nâng đỡ em trong suốt quá trình học rất dài phía trước. Em cũng cảm ơn Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã làm cầu nối cho em đến với những tấm lòng vàng. Chắc chắn, em sẽ không phụ công, phụ lòng những người đã tiếp lửa cho em ngay ở những ngày đầu học tập”. 

Sự sẻ chia của cộng đồng

Khi phóng viên đang viết những dòng này, một bạn đọc tên Lan Anh (ở quận 1) cũng gọi đến đề nghị được hỗ trợ chỗ ở để em Nguyễn Thị Quỳnh Trang không phải hàng ngày đi một quãng đường khá xa đến trường.  

Ngay sáng phát hành tờ báo có bài báo về sinh viên Cao Quốc Hưng (Đại học Y Dược TPHCM) có gia cảnh không chỉ khó khăn mà còn ngặt nghèo, đường dây nóng Báo SGGP cũng nhận được cuộc gọi từ bạn đọc nữ tên Hương (ở phường 13, quận Bình Thạnh) mong muốn chia sẻ bằng cách hỗ trợ chỗ ở miễn phí thay cho chỗ trọ hiện thời quá chật hẹp và ẩm thấp của em Quốc Hưng. Một bạn đọc lớn tuổi khác ở quận 9 còn nhiệt tình cùng một số bạn bè hưu trí của mình bắt xe buýt lên thăm chỗ trọ học của Quốc Hưng, mong muốn cùng góp phần hỗ trợ thêm cho em cả về vật chất lẫn tinh thần trong quá trình học tập. 

Liên tục nhận được những thông tin chia sẻ, ủng hộ của bạn đọc, chúng tôi rất mừng cho các em. Thay mặt các sinh viên được bạn đọc nhã ý giúp đỡ, những người làm báo SGGP chân thành cám ơn bạn đọc xa gần đã mở rộng tấm lòng, góp sức làm một việc nghĩa, đậm tính nhân văn. Tin rằng, ước mơ được khoác áo blouse trắng của các em sinh viên ngành y có hoàn cảnh khó khăn nhưng biết vươn lên học tốt sẽ không còn quá xa xôi, bởi bên cạnh các em luôn có sự đồng hành của những người nhân ái, sẵn sàng tiếp sức, sẻ chia.

Tin cùng chuyên mục