Sức mấy mà tin

- Lại sắp tới một kỳ tuyển sinh đại học, dư luận bụng đánh lô tô, chẳng biết thi cử năm nay có đàng hoàng tử tế không. Tổ chức kỳ thi năm nào cũng nói cải tiến, mà có khi tiến cũng có khi lùi. Ớn nhất là hình như chưa có cách nào để đảm bảo không xảy ra tiêu cực. 

- Kỳ thi năm ngoái cho tới giờ vẫn còn chuyện lùm xùm. Có mấy chục thí sinh ở tỉnh Hòa Bình bị cơ quan điều tra xác định là điểm thi bị can thiệp. Tuy vậy, lãnh đạo Sở Giáo dục tỉnh này nhất quyết không công bố, lấy lý do là “sợ làm tổn thương thí sinh”. Nghe lạ hè?

- Nếu không làm nghiêm khắc, chẳng có gì đảm bảo kỳ thi sắp tới sẽ không có những bước chân đạp sình như cũ. Nâng tới mức 26 điểm cho 3 môn, đương nhiên không thể nói là thí sinh vô tình không biết. Người ta mới đặt ra câu hỏi tu từ rằng, việc không công bố gian lận là sợ tổn thương cho thí sinh, hay thực ra lại là tổn thương cho ban bệ tổ chức gian lận, hoặc cho… bố các thí sinh!

- Phải rồi. Chắc là người có sừng có mỏ, có gang có thép mới dám làm chuyện động trời như thế. Nhưng tệ một cái, là cứ có sai phạm gì xảy ra, những người liên quan đều nhất mực thề “đã làm đúng quy trình”. Dám chạy điểm ở kỳ thi quốc gia, nếu không làm cho minh bạch rốt rẻng, dân tình sức mấy mà tin!

Tin cùng chuyên mục