Sức sống mãnh liệt của nhạc đỏ

Thông tin 2 ca sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ bỏ hơn 5 tỷ đồng tổ chức liveshow mang tên Tình ta biển bạc đồng xanh 2 với các bài hát truyền thống cách mạng, ca ngợi quê hương đất nước, vào ngày 20-10 tới đây ở Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), nhận được sự quan tâm của nhiều người yêu nhạc. 
Sức sống mãnh liệt của nhạc đỏ
Người ta quan tâm không phải vì sợ đêm nhạc thiếu ấn tượng, bởi Trọng Tấn và Anh Thơ đã nhiều năm qua trở thành những ca sĩ hàng đầu của dòng “nhạc đỏ”. Cái mà dư luận quan tâm chính là khi nhạc trẻ và đặc biệt là “dòng chảy bolero” đang bủa vây thị trường âm nhạc thì 2 ca sĩ này vẫn mạnh dạn đầu tư lớn, cả về quy mô lẫn tâm huyết, với một liveshow nhạc đỏ - vốn đã vắng bóng trên thị thường âm nhạc suốt thời gian dài. 
Hơn 1 năm trở lại đây, bolero đã chiếm lĩnh thị trường âm nhạc Việt và cả trái tim của nhiều người yêu nhạc Việt Nam. Các bài hát bolero có điệu nhạc nhẹ nhàng, ca từ dễ nghe, dễ thuộc và dễ hát, đặc biệt phù hợp với giới bình dân. Nắm bắt thị hiếu này, hàng loạt gameshow liên quan đến bolero nở nồi trên các đài truyền hình từ trung ương đến địa phương.
Giờ đây, là cuộc cạnh tranh vào giờ vàng trên sóng truyền hình của 3 dạng gameshow: bolero, nhạc trẻ và dành riêng cho thiếu nhi. Trong cuộc chiến sống còn đó, bolero chiếm thế thượng phong. Điều này thể hiện rất rõ qua những bảng thống kê lượng theo dõi (rating) của khán giả từ những đơn vị đo lường chính thức lẫn không chính thức.
Và trong “cuộc cạnh tranh” 3 kiềng đó, dòng nhạc truyền thống đứng ngoài cuộc. Các chương trình về dòng nhạc này thưa dần trên sóng truyền hình. Hiện chỉ có những chương trình truyền hình trực tiếp nhân dịp những ngày lễ lớn, khán giả trung thành của nhạc đỏ mới được sống cùng dòng nhạc yêu thích của mình. 
Đó là chưa nói tới, khi thị trường giải trí đang bão hòa như hiện nay, rất nhiều cái tên hút khách hàng đầu của showbiz Việt còn phải băn khoăn rất nhiều khi bỏ tiền ra làm liveshow, thì một liveshow nhạc đỏ đầu tư khủng như Tình ta biển bạc đồng xanh 2 cũng là một sự mạo hiểm đối với 2 ca sĩ. Người hâm mộ có quyền lo lắng, bởi đây là một liveshow nhạc cách mạng hiếm hoi, mà có lẽ ngoài 2 ca sĩ hàng đầu của dòng nhạc này thì không có ai dám nghĩ tới chuyện thử làm.
Tuy nhiên, rõ ràng nhạc đỏ vẫn có sức hút riêng, vẫn có khán giả trung thành dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đó là những bài hát gắn bó với cả đời người, đi theo những tháng năm dài của các cuộc kháng chiến giành độc lập tự do cho dân tộc, với ký ức của nhiều thế hệ người Việt.
Giá trị tinh thần to lớn ấy đủ để dòng nhạc này bám rễ thật sâu trong lòng nhiều người Việt, bất chấp sự vận động của xu hướng thưởng thức âm nhạc hiện nay. Và qua 2 giọng hát đẹp, đi vào lòng người hơn 10 năm qua của Trọng Tấn và Anh Thơ, sự xuất hiện liveshow nhạc đỏ đầu tiên và duy nhất trong năm 2017 (cũng như của cả vài năm trước đó) có sức hút riêng, cũng là điều dễ hiểu. 
Người yêu nhạc đang mong đợi sự mới mẻ đến từ một liveshow nhạc đỏ được đầu tư công phu từ đội ngũ ca sĩ, biên tập và dàn dựng, bởi lâu lắm rồi, người yêu mến dòng nhạc này mới được thưởng thức những bài ca đi cùng năm tháng trong một không gian quy mô, hoành tráng và trang trọng như vậy. Việc mạo hiểm “đi ngược dòng chảy” của Trọng Tấn và Anh Thơ hy vọng sẽ được khán giả nhiệt tình ủng hộ.

Tin cùng chuyên mục