Giảm cân kéo dài gây nguy hiểm

Việc giảm cân kéo dài có thể phóng thích các chất ô nhiễm công nghiệp vào máu, gây nguy cơ bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp và viêm thấp khớp – các nhà nghiên cứu Hàn Quốc thuộc Đại học Quốc gia Kyungpook ở Daegu cho biết trên tạp chí International Journal of Obesity tuần này.

Những hợp chất này – gọi là các chất ô nhiễm hữu cơ bền vững (persistent organic pollutant – POP) – thường lưu trữ trong các mô mỡ, nhưng chúng sẽ đi vào máu khi chất béo bị phá vỡ trong thời gian giảm cân. Người ta vốn tin rằng giảm cân luôn có lợi, tăng cân luôn có hại... nhưng nghiên cứu cho thấy việc tăng mức chất gây ô nhiễm trong máu do giảm cân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều cách. Một khi đã vào máu, những chất gây ô nhiễm này có thể tiếp cận các cơ quan quan trọng.

Nhóm cùng các đồng nghiệp quốc tế đã nghiên cứu 1.099 người ở Mỹ, tập trung bảy hợp chất POP trong máu họ. Những người đã giảm cân trong hơn 10 năm có hàm lượng các hợp chất này cao nhất so với những người đã tăng cân hoặc duy trì trọng lượng ổn định. Nghiên cứu cho thấy có bằng chứng các POP liên quan các bệnh tiểu đường type 2, cao huyết áp, bệnh tim mạch vành, viêm thấp khớp, nha chu.

Nhóm nghiên cứu đã tính các yếu tố độ tuổi, giới tính và chủng tộc để giải thích sự khác biệt hàm lượng các chất gây ô nhiễm nhưng lịch sử cân nặng vẫn là yếu tố quan trọng. Họ nói cần có thêm nhiều nghiên cứu cần thiết để xem việc giảm cân kéo dài sẽ có lợi ích hay tổn hại nhiều hơn.

T.A. (Theo Reuters)

Tin cùng chuyên mục