Trẻ hay ói, xử trí ra sao?

- Con tôi được 11 tháng tuổi, cứ trước bữa ăn là bé hay làm động tác ọc như muốn ói ra, sau khi ăn xong thì bé vẫn hay làm như vậy và có nhiều khi bị ói ra thật. Hỏi như vậy cổ họng cháu có bị gì không và làm sao để bé hết bị như vậy?

Mỹ Hạnh, P.1, Q.Bình Thạnh

>> Trước tiên, nên đưa cháu đi khám xem có bất thường gì về mũi họng không. Một số cháu có hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản, cũng thường xuyên ói, nhưng không ói trước và sau khi ăn. Nếu cháu thường xuyên có động tác muốn ói và đôi khi ói thật nhưng cháu vẫn phát triển cân nặng và chiều cao bình thường, có nhiều khả năng là do tâm lý. Nên tạo bữa ăn cho trẻ thật vui và sinh động chứ không nên cố ép hoặc dọa nạt trẻ, thức ăn phải đa dạng, thơm và bắt mắt với trẻ. Việc ói, biểu hiện ói đôi khi là cách thể hiện của trẻ đối với bữa ăn. Do đó, cho trẻ ăn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi tình thương yêu, tâm lý và sự kiên nhẫn.

- Thưa bác sĩ, con trai tôi được 31 tháng, cao 95cm, nặng 13.5kg. Mỗi ngày cháu uống khoảng 600ml sữa, ăn 3 chén cháo nhưng cháu không tăng cân và hay bị ói. Xin bác sĩ tư vấn cách nào cho bé tăng cân và không bị ói nữa?

Ngọc Anh, P.10, Q.Gò Vấp

>> Con bạn có cân nặng đạt chuẩn và chiều cao vượt trội so với tuổi. Một bé trai 31 tháng tuổi có cân nặng chuẩn 13,5 kg và chiều cao chuẩn 92,7 cm. So với chiều cao, con bạn có thể hơi gầy vì bé cần đạt khoảng 13,9kg là mức cân đối nhất. Khẩu phần ăn của con bạn đầy đủ, như vậy là ổn. Trẻ con có thể ói nếu có vấn đề răng miệng, viêm họng, rối loạn tiêu hóa, thậm chí do nghịch phá nhiều sau bữa ăn hay do tâm lý. Nếu bé ói nhiều thì bạn cho cháu đi khám bệnh tìm nguyên nhân. Tuy nhiên bạn không cần lo lắng quá vì cháu vẫn phát triển tốt. Những bé hiếu động có thể trông gầy gò hơn những trẻ cùng cân nặng. Giữ cho bé có cân nặng hợp lý sẽ tốt hơn là dư cân hay béo phì.

G.Phú (Theo Khoa Dinh dưỡng, BV Nhi đồng 2 - TPHCM)

Tin cùng chuyên mục