Bỏ quên sức khỏe sinh lý tuổi “xế chiều”

Theo GS Trần Quán Anh, Chủ tịch Hội Y học giới tính Việt Nam (VSSM), càng lớn tuổi thì nội tiết tố sinh lý nam càng suy giảm mạnh và bắt đầu xuất hiện từ độ tuổi 30. Theo các chuyên gia giới tính, đến tuổi 40-50, khi lượng nội tiết tố sụt giảm nhiều (khoảng 30%) sẽ xuất hiện hàng loạt triệu chứng của bệnh tật như nhức đầu, mất ngủ, cáu gắt mệt mỏi, da khô, tóc rụng, khối lượng cơ giảm, khối lượng mỡ tăng lên, bị loãng xương nặng, đồng thời xuất hiện những bệnh lý về tim mạch, bệnh về rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, cao mỡ máu…

Trong khi đó, suy giảm sinh lý ở nữ giới cũng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình. GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TPHCM, cho biết, hầu hết phụ nữ sau 35 tuổi đã giảm số lượng nang noãn buồng trứng và hơn 50% bị rối loạn chuyển hóa nội tiết, rối loạn nội tiết do quá trình suy giảm sinh lý khiến phụ nữ thường mất ngủ, trầm cảm, giảm trí nhớ, loãng xương… Các bệnh lý càng nặng hơn khi phụ nữ đã qua phẫu thuật sinh mổ, cắt buồng trứng hoặc lao lực quá sức. Tuy nhiên, rất ít phụ nữ thổ lộ tình trạng suy giảm sinh lý cho bác sĩ do tâm lý e ngại khiến quá trình suy giảm càng nhanh hơn và kèm theo là các bệnh tật cũng nặng thêm.

Bên cạnh yếu tố tuổi tác, đời sống xã hội đang tác động mạnh đến suy giảm sinh lý ở cả nam và nữ. BS Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch VSSM, cho rằng môi trường ô nhiễm, thực phẩm thiếu an toàn, công việc vất vả và căng thẳng cùng bộn bề lo loan đang khiến độ tuổi suy giảm sinh lý đến sớm. Thế nhưng hiện các cơ sở y tế, đơn vị chuyên khoa sinh lý cho cả 2 giới vẫn còn rất ít. Nếu như Hà Nội có Bệnh viện chuyên khoa nam học Tâm Anh thì TPHCM mới có khoa Nam học của BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược. Riêng đối với nữ giới thì gần như chưa có một cơ sở y tế nào xây dựng chuyên khoa sinh lý. Thậm chí như ở BV Từ Dũ TPHCM có một đơn vị sinh lý cho nữ giới nhưng chưa mấy ai biết tới và số lượng người được tư vấn, điều trị vẫn còn rất hạn chế. TS-BS Cung Thị Thu Thủy, Trưởng khoa khám BV Phụ sản Trung ương cũng thừa nhận phần lớn các cơ sở y tế đã bỏ ngỏ việc chăm sóc sức khỏe sinh lý cho phụ nữ.

Sự thiếu đầu tư các chuyên khoa sinh lý, thiếu thông tin giáo dục sức khỏe khiến một bộ phận không nhỏ nam lẫn nữ giới tìm đến các biện pháp dân gian chưa được kiểm chứng như dùng các loại rượu ngâm tẩm. “Nếu sử dụng những loại thuốc, thực phẩm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm nghiệm lâm sàng thì có hại hơn là có lợi” - GS Trần Quán Anh khuyến cáo.

T.Lâm

Tin cùng chuyên mục