Sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh

Tết cận kề, nhưng có những mảnh đời bất hạnh vẫn đang trải qua những ngày lây lất vì bệnh tật và cô đơn. Những đôi vai yếu ớt như được sẻ chia phần nào bởi còn có rất nhiều người đã không quên họ. 

Hạt gạo chia đôi

Mới 3 tháng tuổi, bé D.T.T. (huyện Củ Chi, TPHCM) đã mất mẹ. Mẹ bé qua đời vì nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối. Cha bé lây bệnh cho mẹ, cũng mất trước đó không lâu. Bé được đưa đến bệnh viện, điều trị sớm, nên thoát khỏi bàn tay tử thần của căn bệnh thế kỷ. Thế nhưng, bé mồ côi mẹ cha từ đó. 

T. chỉ còn người thân duy nhất là bà ngoại - bà L.. Gần 15 năm trôi qua, T. lớn lên trong nghèo khó, từ đồng tiền chắt chiu của ngoại qua việc trông trẻ thuê.

Bà L. nay đã 65 tuổi, nhắc đến đứa cháu tội nghiệp là nước mắt lưng tròng: “Tội nghiệp thằng nhỏ mồ côi, gì cũng thiếu thốn, vật chất lẫn tình thương. Nhà tôi nghèo không đủ ăn, nên cháu nó còi cọc, lớn không nổi. Hai bà cháu chỉ biết nương nhau mà sống. Tôi trông trẻ thuê, mỗi ngày chỉ kiếm được chừng 50.000 đồng tiền công, lo cho nó đi học. Bà con lối xóm thấy thương cho gạo, mắm muối. Địa phương cũng cho hưởng tiêu chuẩn hộ nghèo”.

Chúng tôi gặp T. trong buổi trao quà tết cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Cậu bé ít nói, đôi mắt buồn tênh, ai hỏi thăm gì cũng chỉ lí nhí trả lời. Nhận tiền lì xì, T. đưa ngay cho bà ngoại và nói: “Ngoại giữ lấy, để mai mình còn mua gạo, sắm thêm đồ cúng tết”.

Sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh ảnh 1 Nhiều nghệ sĩ tham gia chương trình Hạt gạo chia đôi của Quỹ Góp một bàn tay

Cũng như T., em M.P.A. (14 tuổi, ở Củ Chi) có hoàn cảnh rất đáng thương. Cha P.A. mất sớm do HIV/AIDS, mẹ em lập gia đình mới để em bơ vơ khi mới 4 tuổi. Em được cô đem về cưu mang, dù cô cũng nghèo khó. Tết đến, nhà em cũng như những ngày bình thường khác, vất vả tìm miếng ăn.

Chị L.T.N. (40 tuổi, cô của P.A.) bị bệnh hen suyễn nặng, làm thuê làm mướn để nuôi P.A. và 2 đứa con của mình. Tới tham gia chương trình Hạt gạo chia đôi, chị N. và P.A. xúc động khi được hỏi thăm, tặng nhiều quà và tiền lo tết. 

Đây đã là lần thứ 7 chương trình Hạt gạo chia đôi của Quỹ Góp một bàn tay được tổ chức tại Củ Chi cũng như các quận trung tâm TPHCM. Nhờ sự đóng góp, hỗ trợ tận tình của các nhà tài trợ, các văn nghệ sĩ, 400 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đã được chăm lo tươm tất. Năm nay, chương trình có sự tham gia của nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, NSƯT Kim Xuân, nhà thiết kế Sỹ Hoàng, diễn viên Hồng Ánh, diễn viên Ngọc Duyên, Tuấn Tú Bolero, siêu mẫu Đức Vĩnh, đạo diễn Thái Huỳnh, nghệ sĩ Chí Sang… 

Sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh ảnh 2 Đây là lần thứ 7 chương trình Hạt gạo chia đôi của Quỹ Góp một bàn tay được tổ chức

NSƯT Kim Xuân chia sẻ: “Cứ gần tết, dù công việc khá bận rộn, tôi vẫn dành thời gian tham gia chương trình Hạt gạo chia đôi. Các em đa phần có số phận bất hạnh, cuộc sống còn quá bấp bênh nên rất cần sự chia sẻ của cộng đồng. Nhìn các em nhận quà tết, vui cười, chúng tôi rất xúc động”. 

Anh Nguyễn Tấn Thủ, đồng sáng lập Quỹ Góp một bàn tay, cho biết: “Để tổ chức được chương trình này hàng năm, chúng tôi đã lên kế hoạch vận động các nguồn lực chăm lo cho các em từ 2 - 3 tháng trước tết. Vì các em là đối tượng rất dễ tổn thương, nên chúng tôi đặc biệt quan tâm tinh thần của các em. Cùng với tặng quà tết, chúng tôi luôn tổ chức chương trình ẩm thực kèm theo, tổ chức chụp hình lấy liền với các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng; cho các em chơi nhiều trò trơi có thưởng và được nhận quà, lì xì từ các nhà tài trợ”. 

Mang tết đến giường bệnh

Những ngày cuối năm, bà Cao Thị Ch. (88 tuổi, ở quận 1, TPHCM) nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn vì nhiều căn bệnh. Gia đình bà Ch. khó khăn nên để bà một mình trong viện, tới giờ ăn, người nhà rảnh thì đem cơm vào, không thì thôi. Các y bác sĩ, bệnh nhân cùng phòng thấy thương nên mua thức ăn cho bà Ch..

Thiếu thốn tình cảm và sự sẻ chia, nên khi thấy các đoàn viên thanh niên, y bác sĩ của Đoàn Sở Y tế TPHCM xuống thăm động viên, tặng quà tết, bà Ch. nước mắt rưng rưng. Cầm tay các bạn trẻ, bà cứ nói tiếng được tiếng mất, nhưng rõ ràng nhất là: “Cảm ơn các con! Cảm ơn các con... đã tới thăm bà!”.

Sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh ảnh 3 Thăm hỏi, tặng quà tết cho gia đình bé L. tại Bệnh viện Nhi đồng 1
Tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, bé Phan Quang Long (quê Đồng Nai) là trường hợp bệnh nặng đặc biệt. Bé được 23 tháng tuổi thì cũng chừng đó thời gian phải nằm viện. Cha và mẹ bé Long làm công nhân, lương thấp, đời sống bấp bênh, phải chạy vạy khắp nơi để lo cho con.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Vân (mẹ bé Long) sụt sùi: “Giờ gia đình tôi không biết tết là gì. Bé Long 23 tháng tuổi rồi mà chỉ nặng hơn 6kg. Nhìn con đau đớn mỗi ngày, tôi đau thắt ruột thắt gan”. Những phần quà gửi gắm của Đoàn Sở Y tế TPHCM khiến chị Vân rất xúc động.

Tết rất gần với nhiều người nhưng có lẽ quá xa với những bệnh nhân đang nằm trên giường bệnh cũng như người thân của họ; quá xa với những người vô gia cư lang thang trong thành phố, đêm về co ro dưới những hiên nhà; quá xa với những phận đời trẻ mồ côi...

Và tết sẽ xa thật nếu không có những tấm lòng sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Những ngày này, tết ấm hơn rất nhiều khi ngoài kia có những đoàn từ thiện liên tục tặng quà các bệnh nhân ở lại bệnh viện; nhiều nhóm bạn trẻ đêm về nấu cháo mang đến cho người vô gia cư...

Tin cùng chuyên mục