BÁO CHÍ MỸ CHỜ ĐỢI CUỘC TRÌNH DIỄN CỦA DAVID BECKHAM

Sút đi, BECKHAM

Sau cuộc tiếp rước trên thảm đỏ, sau những hào nhoáng và huyễn hoặc, David Beckham cần phải chứng tỏ năng lực của mình trên sân để giúp Los Angeles Galaxy cất cánh ở MLS. Đó là những gì báo chí Mỹ cảnh báo ngôi sao bóng đá Anh trong số phát hành hôm thứ Bảy.

Sau cuộc tiếp rước trên thảm đỏ, sau những hào nhoáng và huyễn hoặc, David Beckham cần phải chứng tỏ năng lực của mình trên sân để giúp Los Angeles Galaxy cất cánh ở MLS. Đó là những gì báo chí Mỹ cảnh báo ngôi sao bóng đá Anh trong số phát hành hôm thứ Bảy.
 
HOAN NGHÊNH VÀ NGHI NGẠI

David Beckham trong màu áo tuyển Anh.
David Beckham trong màu áo tuyển Anh.

Galaxy đã tổ chức một buổi lễ tiếp đón Beckham hoành tráng ở Home Depot Center, trong cơn mưa hoa giấy, tiếng nhạc rốc vang rền và cả những tiếng thét gào sung sướng của các cổ động viên, ngôi sao bóng đá Anh đã trình làng trước khoảng 8.000 khán giả và 700 phóng viên báo chí và truyền hình trong cái ngày được mô tả là "lịch sử" đó. Beckham chiếm trọn trang nhất tờ Los Angeles Times và được tô vẽ trong câu chuyện đầy huyễn hoặc ở những trang thể thao. Tờ báo viết: "Từ trong tim, Beckham vẫn còn là một đứa trẻ xuất thân trong một gia đình lao động ở phía đông Luân Đôn và luôn ngạc nhiên với vận số tốt đẹp của mình mỗi ngày. Anh vẫn khăng khăng giáo huấn 3 cậu con trai nói những lời dạ thưa, xin lỗi và cảm ơn… Anh nghiêm túc với thành công trong thương vụ này để khiến người Mỹ gắn chặt với môn thể thao của anh ấy".

 Tờ Times dành trọn 2 trang để viết về Becks với dòng tít lớn: "Beckham đã nhảy vào đúng lúc"; còn tờ Orange County Register nhấn mạnh: "Ngôi sao lớn nhất ở Galaxy", tờ Press Telegram còn đi xa hơn khi so sánh Becks với ban nhạc Anh huyền thoại Beatles hồi thập niên 60: "Beatles lại xâm chiếm nước Mỹ"…
 
Tuy nhiên, sau những lời ngợi ca hùng hồn đó, báo chí Mỹ nhanh chóng hoài nghi về năng lực thực sự của Becks trên sân bóng. Tờ USA Today hôm trước còn gọi Becks là "vị cứu tinh bóng đá" thì hôm sau đã hạn chế mở rộng chủ đề nóng bỏng này trên trang báo. Tờ Register tự hỏi là liệu cuộc trình diễn huyên náo như gánh xiếc hôm thứ Sáu sẽ tác động bao nhiêu đến năng lực thi đấu trên sân để bán đủ số áo Galaxy mà Becks mong chờ. "Khung cảnh hôm thứ Sáu nhằm tiếp rước cầu thủ danh tiếng nhất đã chứng minh một cách hùng hồn về ranh giới vô hạn giữa thể thao và giải trí khi cố tình xóa mờ nỗi ám ảnh về tuổi tác của một ngôi sao nổi tiếng".
 
Không ít tờ báo băn khoăn về chủ định của Beckham trong việc tận dụng đặc tính kinh doanh của bóng đá Mỹ hơn là tìm kiếm thành công trên sân cỏ. Tờ USA Today bình luận: "Vé bán sạch và áo bán không ngớt tay đã chứng tỏ sự quan tâm của công chúng cũng như giới truyền thông trước sự gia nhập của Beckham vào bóng đá Mỹ, nhưng liệu người ta có quyết tâm vực dậy một làng bóng đá chuyên nghiệp vốn đang vất vả hay chỉ là lôi cuốn người Mỹ vào một cuộc diễu hành bóng đá đầy thất vọng khác".

 CHỜ ĐỢI TRẬN ĐẦU TIÊN

 Becks có thể xóa tan những nghi ngờ của báo giới nếu anh thực sự vực dậy lối chơi của Galaxy trong trận đầu tiên ra sân. Nhưng có lẽ đó là điều không đơn giản, nhất là vào lúc này. Becks vẫn chưa ra sân tập chung với đồng đội ngày nào, anh vẫn còn đang ổn định cuộc sống mới của mình trong ngôi biệt thự ở Beverly Hills và nhất là vẫn đang chữa trị cái mắt cá bị trặc từ cả tháng trước, chấn thương cứ tái đi tái lại vì những nỗ lực ra sân thi đấu cho Real Madrid. Ngày "phán quyết"của Becks là 21-7 tới và anh hiểu thách thức mà mình đối mặt. "Thách thức lớn nhất sự thừa nhận bản thân tôi như một con người, không phải với những người dân Mỹ mà với những đồng đội của tôi. Tôi chắc là họ đã nghe nhiều điều và đã chứng kiến màn huyên náo vây quanh tôi, và đó có thể là thách thức lớn nhất của tôi. Chuyện từng xảy ra ở Real Madrid sẽ lại xảy đến ở đây".
 
Beckham sẽ phải chơi với các đối thủ quen thuộc - Chelsea, gặp lại nhiều đồng đội ở tuyển Anh, nhưng chí ít anh phải chơi cho thật hay để trở thành nhân vật chính của cuộc trình diễn. Công chúng Mỹ và các học viên trong Học viên bóng đá ở Home Depot Center chờ cơ hội để hò reo, khen tụng những đường chuyền những cú sút của anh. Nhưng chấn thương chưa khỏi có thể ngăn Becks làm những điều mình muốn: "Tôi đã chạy bộ từ 3 ngày qua và mắt cá vẫn chưa cử động nhẹ nhàng. Hy vọng tôi sẽ tập luyện đầy đủ vào giữa tuần và sẵn sàng cho trận đấu".

NHẬT TÂN

 Bolivia được FIFA gỡ lệnh cấm

 Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ  (CONMEBOL) vừa ra thông báo vào hôm thứ Bảy rằng, FIFA đã thay đổi quyết định cấm Bolivia tổ chức các trận đấu trên "đỉnh trời". Theo đó, Bolivia sẽ được phép tổ chức các trận đấu vòng loại World Cup 2010 ở thủ đô La Paz (cao 3.577 mét so với mực nước biển).
 
Hồi tháng 5 rồi, FIFA đã ra luật mới gây nhiều tranh cãi: Cấm tổ chức trận đấu ở những nơi cao hơn 2.500 mét so với mực nước biển. FIFA viện lý do nhằm bảo vệ sức khỏe cầu thủ. Tuy nhiên, FIFA đã vấp phải sự phản ứng rất quyết liệt từ một số quốc gia Nam Mỹ - trong đó dẫn đầu là Bolivia với Tổng thống Evo Morales. Sau một cuộc gặp gỡ với Tổng thống Morales, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã đồng ý xóa bỏ lệnh cấm trên.
 Bản thông báo chính thức từ FIFA và CONMEBOL (có chữ ký của 2 ông Chủ tịch là Blatter và Nicolas Leoz) cho biết: "Để hồi đáp yêu cầu đặc biệt từ Liên đoàn bóng đá Bolivia FBF và với sự hỗ trợ của CONMEBOL, sân Hernando Siles ở thành phố La Paz sẽ được FIFA cho phép tổ chức các trận đấu quốc tế".
 
Có một điểm khôi hài cần được nhắc đến - khi bị các quốc gia Nam Mỹ (nơi tập trung nhiều thành phố trên cao nguyên) phản ứng khá quyết liệt lệnh cấm 2.500 mét, FIFA đã buộc phải "nâng tầm cao" của lệnh cấm lên thành 3.000 mét. Điều này vẫn không giúp được La Paz nên đã dẫn đến việc ông Morales quyết định giáp mặt ông Blatter để đấu lý. Và cái lệnh cấm vô lý ấy đã chính thức được gỡ bỏ.
 TIỂU BẢO

Tin cùng chuyên mục