Syria quét sạch IS khỏi thành phố Raqqa

Sau hơn 4 tháng giao tranh, ngày 17-10, lực lượng do Mỹ hậu thuẫn và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria thông báo thành phố Raqqa, miền Bắc Syria, đã được giải phóng hoàn toàn khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Hãng tin AP dẫn lời Chuẩn tướng Talal Sillo, chỉ huy của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - liên minh của lực lượng dân quân người Kurd và Arab, tuyên bố các cuộc giao tranh trong thành phố Raqqa đã chấm dứt 3 năm “cai trị” của IS. Hiện công tác rà phá bom mìn đang được tiến hành tại thành phố này. 

Trước đó, cùng ngày, SDF đã chiếm được 2 khu vực quan trọng cuối cùng còn lại do IS kiểm soát tại sân vận động trung tâm thành phố Raqqa và Bệnh viện Quốc gia.

Tuy nhiên, Raqqa được giải phóng sau khi IS đã đồng ý thông qua một thỏa thuận do SDF đề xuất với sự hỗ trợ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Theo đó, hầu hết những phần tử khủng bố IS còn lại đều đồng ý di tản và rời khỏi thành phố ngay lập tức. Tất cả các tay súng IS có quốc tịch Syria được cho là đã rời khỏi Raqqa cùng với gia đình của họ. Điều này giúp SDF rộng đường kiểm soát toàn thành phố.

Syria quét sạch IS khỏi thành phố Raqqa ảnh 1 Các tay súng IS đầu hàng ở Raqqa. Ảnh: FOX  NEWS

Tuy nhiên, theo hãng tin NBC, hiện Nhà Trắng vẫn chưa có một chiến lược rõ ràng để giải quyết tình hình Syria sau khi thành phố Raqqa được giải phóng.

IS đã chiếm Raqqa vào đầu năm 2014, gieo rắc những hành động tàn bạo tại thành phố phía Bắc Syria này. SDF đã tiến hành một chiến dịch nhằm tái chiếm thành phố Raqqa từ tay IS vào hồi tháng 6, nhưng chưa hoàn toàn giành lại được toàn bộ thành phố này, nơi các lực lượng khủng bố liên tục phản công, chống đỡ bằng lực lượng bắn tỉa và các loại bom xe.

Tin cùng chuyên mục