Tả heo có lây sang người khi dùng thịt heo chưa nấu chín?

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), dù 2 dịch bệnh ở lợn tại Nhật Bản và Trung Quốc đều được gọi là tả heo (có tác nhân gây bệnh là vi rút) nhưng khác hoàn toàn với bệnh tả ở người (là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn Vibrio Cholerae gây ra). 

Ngày 11-9, Cục Y tế dự phòng đã thông tin chức thức về nguy cơ bệnh tả heo ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Theo đó, thông tin từ Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) cho biết, dịch bệnh tả ở heo đang được ghi nhận tại Trung Quốc và Nhật Bản kể từ đầu tháng 8-2018 đến nay.

Tại Trung Quốc, dịch tả heo châu Phi (African Swine Fever) gây ra bởi loại vi rút có tên là African Swine Fever (ASF), lần đầu tiên ghi nhận tại châu Á vào năm 2017. Bệnh có nguồn gốc từ châu Phi nhưng xâm nhập vào châu Á do việc nhập khẩu thịt, sản phẩm từ lợn nhiễm bệnh xuất phát từ khu vực có dịch.

Dịch bệnh đã khiến Trung Quốc phải tiêu hủy hơn 20.000 con heo và động vật nhiễm bệnh tại nước này. Đồng thời, dịch bệnh cũng gây quan ngại lớn cho ngành chăn nuôi tại Trung Quốc và các nước trong khu vực.

Tả heo có lây sang người khi dùng thịt heo chưa nấu chín? ảnh 1 Dịch tả heo nguy hiểm nhưng không lây sang người

Tại Nhật Bản, từ đầu tháng 9-2018, nước này ghi nhận sự trở lại của dịch bệnh tả heo (Hog Cholera, Classical Swine Fever hoặc Swine Cholera) tại một nông trại ở miền Trung nước này, sau 26 năm. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở heo gây ra bởi một loại vi rút họ Flaviridae, có tốc độ lây lan rất nhanh, tỷ lệ heo chết cao (lên đến 90%) với các triệu chứng xuất huyết.

Trước tình hình này, chính quyền Nhật Bản đã tiêu hủy gần 600 gia súc nghi ngờ mắc bệnh, khử trùng diệt khuẩn nông trại, khoanh  vùng khu vực nhiễm bệnh, ngừng xuất khẩu thịt heo, thành lập đội các phản ứng nhanh và điều chuyên gia để phân tích nguyên nhân, đường lây truyền của bệnh.

Theo Cục Y tế dự phòng, dù 2 dịch bệnh ở heo kể trên tại Nhật Bản và Trung Quốc đều được gọi là tả heo (có tác nhân gây bệnh là vi rút) nhưng khác hoàn toàn với bệnh tả ở người (là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn Vibrio Cholerae gây ra). Đến nay, bệnh tả ở heo không có khả năng lây nhiễm sang người kể cả khi người sử dụng phơi nhiễm với sản phẩm động vật nhiễm bệnh không được nấu chín.

Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đang phối hợp với các tổ chức quốc tế, các cơ quan liên quan để theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước để cập nhật tình hình dịch và triển khai các biện pháp ứng phó.

Tin cùng chuyên mục