Tác giả Nick Út tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam bức ảnh “Em bé Napalm”

Ngày 6-5, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức đón nhận bức ảnh “Em bé Napalm” - tác phẩm đã được trao giải thưởng danh giá Pulitzer (Mỹ), do tác giả Nick Út, cựu phóng viên ảnh của Hãng thông tấn Mỹ AP, trao tặng. 
Nhiếp ảnh gia Nick Út trao bức ảnh “Em bé Napalm” tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam
Nhiếp ảnh gia Nick Út trao bức ảnh “Em bé Napalm” tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

“Dù nhiều bảo tàng trên thế giới muốn có những bức ảnh này để triển lãm song tôi đã quyết định tặng bức ảnh về người Việt Nam cho mảnh đất này”, ông Nick Út nói. Kể lại thời điểm chụp bức ảnh “Em bé Napalm”, Nick Út cho biết, khi ông đang ở chiến trường Trảng Bàng (Tây Ninh) chuẩn bị về Sài Gòn thì được chứng kiến máy bay thả 4 trái bom Napalm. Sau đám khói đen, ông thấy nhiều người chạy ra kêu cứu, trong đó có bà ngoại của Kim Phúc bế đứa cháu 3 tuổi chết trên tay, chạy sau bà là cô bé Kim Phúc không mặc quần áo, toàn thân bị bỏng. Ông đã bấm máy hình ảnh này và ngay sau đó ông đã đưa các em bé đến Bệnh viện Củ Chi chữa trị. Loạt ảnh của ông đã làm thay đổi số phận của nhân vật chính - cô bé Kim Phúc. Từ một nạn nhân chiến tranh, cô đã đi khắp thế giới để nói chuyện về chiến tranh Việt Nam và trở thành Đại sứ hòa bình của Liên hiệp quốc. Nick Út và Kim Phúc vẫn thường xuyên giữ liên lạc với nhau và cô gọi Nick Út là cậu Út với sự thân thương như người thân trong gia đình.

Cũng tại buổi lễ này, Nick Út đã tặng bảo tàng 4 bức ảnh khác, trong đó có 3 bức ông chụp và một bức do đồng nghiệp chụp có hình ảnh của ông khi cứu giúp bé Phan Thị Kim Phúc bị bỏng do bom Napalm ngày 8-6-1972 tại Trảng Bàng. Ông cũng tặng cho bảo tàng chiếc máy ảnh Nikkormat mà ông đã sử dụng trong thời gian làm phóng viên chiến trường ở Việt Nam. 

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, các bức ảnh của tác giả Nick Út tặng sẽ được trưng bày trang trọng tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam từ ngày 6 đến 18-5 để phục vụ khách tham quan và hướng tới ngày Quốc tế Bảo tàng năm 2017 với chủ đề “Bảo tàng và lịch sử: Chia sẻ những câu chuyện chưa kể tại bảo tàng”.

Tin cùng chuyên mục