Tại các chợ đầu mối TPHCM, trái cây về nhiều, giá giảm

So với những năm trước, năm nay trái cây dường như được mùa do thời tiết thuận lợi. Lượng hàng đổ về các chợ đầu tại TPHCM cũng tăng khá cao, dẫn đến giá giảm.
Tại các chợ đầu mối TPHCM, trái cây về nhiều, giá giảm

So với những năm trước, năm nay trái cây dường như được mùa do thời tiết thuận lợi. Lượng hàng đổ về các chợ đầu tại TPHCM cũng tăng khá cao, dẫn đến giá giảm.

Một gian hàng tại chợ đầu mối Thủ Đức, với đầy đủ các loại trái cây nổi tiếng trong nước. Ảnh: Hải Hà

Vào thời điểm này, tại nhiều tuyến đường ở TPHCM xuất hiện khá nhiều các điểm bán trái cây. Nơi thì bày bán trái cây trên sạp, nơi thì đổ thẳng xuống đất. Loại trái cây được bán nhiều nhất là xoài tứ quý, xoài cát chu, ổi, thanh long, dưa hấu…. Chị Hạnh, người bán hàng trên đường Phạm Văn Đồng cho biết, trước đây đi bán rau dạo, nhưng 2 tuần qua đã chuyển sang bán trái cây do giá quá rẻ. Đối tượng phục vụ chính là người dân quanh khu vực đường số 18, 19, sinh viên, công nhân…

Ghi nhận từ các chợ bán lẻ tại TPHCM cũng cho thấy, hiện chỉ mỗi giá bán các loại bưởi là khá ổn định, các loại trái cây khác đều giảm khá nhiều so với cuối tháng 4. Cụ thể, bưởi da xanh vẫn đứng ở mức 78.000 đồng/kg, trong khi giá xoài cát Hòa Lộc chỉ còn 40.000 đồng/kg (giảm 5.000 - 10.000 đồng/kg tùy loại), quýt đường và mãng cầu ta 40.000 đồng/kg, thanh long 20.000 đồng/kg, ổi 7.000 - 10.000 đồng/kg, chuối sứ 9.000 đồng/kg…. Riêng giá bán tại các điểm bán trên đường phố, giá rất thấp, chỉ bằng hoặc 1/3 so với giá ở chợ, phần vì là hàng dạt, trái nhỏ, phần vì không bị đóng các loại thuế, phí... như xoài cát Hòa Lộc 17.000-20.000 đồng/kg, thơm chỉ giao động ở mức 10.000 đồng/3 trái, ổi 5.000 đồng/kg, dưa hấu 5.000 đồng/kg, chôm chôm đầu mùa nhưng chỉ có mức giá 10.000 đồng/kg...

Tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, hiện mỗi ngày chợ đón nhận khoảng 3.500 tấn hàng nông sản các loại về chợ, trong đó trái cây khoảng 1.450 tấn (chiếm 30% - 35% lượng hàng). Tuy nhiên, từ nửa tháng nay lượng trái cây về chợ tăng thêm từ 30- 50 tấn/đêm. Chưa kể vào những ngày rằm, mùng 1 (Âm lịch) lượng trái cây về chợ tăng hơn 50 - 100 tấn so với ngày thường. Tại chợ Hóc Môn và Bình Điền, lượng hàng về cũng rất dồi dào, phong phú. Chủ một sạp hàng trái cây chợ Thủ Đức cho biết, mọi năm, vào đầu mùa giá trái cây vẫn được bán với giá cao. Nhưng năm nay, mới vào mùa nhưng lượng hàng đổ về chợ khá nhiều, giá trái cây giảm mạnh so với năm trước. Mặc dù nhiều loại trái cây cùng vào mùa thu hoạch nhưng nhiều sạp chỉ nhập số lượng lớn những loại trái cây được người tiêu dùng ưa chuộng, và những loại khác chỉ nhập cầm chừng vì nếu tiêu thụ không hết sẽ bị lỗ.

Trái ngược với trái cây, mặt hàng rau củ quả giá bán vẫn rất ổn định. Một số loại rau ăn lá có giá nhích nhẹ nhưng không đáng kể, do nguồn hàng không nhiều như trước. Đặc biệt, dưa leo chất lượng không cao, thường bị đắng vì bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên rất khó tiêu thụ.

Kim Chung

Tin cùng chuyên mục