Tái cấu trúc đô thị để giải quyết vấn nạn kẹt xe

Tại hội thảo kiến trúc “Đề xuất ý tưởng kiến trúc quy hoạch TPHCM” do Hội Kiến trúc sư TPHCM tổ chức mới đây, kiến trúc sư Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TPHCM, cho rằng, TPHCM đang tồn tại cấu trúc đô thị mà trung tâm xây dựng có quy hoạch và xung quanh khu trung tâm là các khu dân cư tự phát, khi thực hiện công tác quy hoạch thì dân số đã tăng gấp 2 lần.
 Do công tác quy hoạch phải có thời gian chuẩn bị, nghiên cứu, kế hoạch thực hiện, chuẩn bị ngân sách nên không đáp ứng được nhu cầu phát triển thực tế, từ đó sinh ra các khu dân cư tự phát có mật độ cao ngày càng rộng. Môi trường sống bị ô nhiễm từ sinh hoạt của người dân, giao thông đi lại bị ùn tắc, hạ tầng xã hội quá tải, hạ tầng kỹ thuật không thỏa mãn được sự gia tăng dân số.  Chính vì thế, cần phải tái cấu trúc đô thị để giải quyết các vấn nạn liên quan đến kẹt xe, ngập nước. 

Theo kiến trúc sư Khương Văn Mười, chỉ có giao thông công cộng vận chuyển với số lượng lớn mới giải quyết được ùn tắc giao thông và người dân chỉ sử dụng khi các phương tiện công cộng vận chuyển thuận lợi, chính xác, chi phí rẻ và tiết kiệm thời gian. Và metro sẽ giải quyết được yêu cầu đó. Cùng với đó, hệ thống mạng lưới metro xuyên tâm từ ngoại ô vào thành phố và vành đai kết hợp các tuyến;  kết nối metro của thành phố đến các tỉnh, thành lân cận có thể giúp giảm tình trạng nhập cư. Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư quá lớn, khả năng ngân sách không thể cung cấp đủ nên cần có giải pháp tạo nguồn kinh phí đầu tư, đưa vào bố trí hệ thống mạng lưới metro, vị trí các trạm và quan trọng là biết khai thác giá trị các trạm. 

Tin cùng chuyên mục