Tái cơ cấu Vinalines bị chậm tiến độ

Thông tin từ cuộc họp của Bộ GTVT ngày 13-4 về công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, khó khăn lớn nhất của Vinalines hiện nay là cước vận tải tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng và tái cơ cấu tài chính bị chậm tiến độ. Trong những tháng đầu năm 2015,  giá cước vận tải và cho thuê tàu tiếp tục giảm trên cả 3 thị trường tàu hàng khô, tàu container và tàu dầu.

(SGGP).- Thông tin từ cuộc họp của Bộ GTVT ngày 13-4 về công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, khó khăn lớn nhất của Vinalines hiện nay là cước vận tải tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng và tái cơ cấu tài chính bị chậm tiến độ. Trong những tháng đầu năm 2015,  giá cước vận tải và cho thuê tàu tiếp tục giảm trên cả 3 thị trường tàu hàng khô, tàu container và tàu dầu.

Đặc biệt đối với đội tàu hàng khô, giá cước giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm trở lại đây, trong khi đội tàu hàng khô chiếm trên 80% tổng trọng tải đội tàu của Vinalines. Trong bối cảnh đó, kết quả cơ cấu nợ của các công ty vận tải biển chưa đạt như kỳ vọng dẫn đến thiếu hụt dòng tiền. Hiện các công ty vận tải biển đang phải áp dụng phương thức cho thuê tàu định hạn để duy trì hoạt động dẫn đến tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Để thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Vinalines tập trung công tác tái cơ cấu tài chính và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Theo đó, thực hiện bán nợ qua Công ty Mua bán nợ DATC theo cơ chế xóa nợ lãi, hoặc chuyển nợ thành vốn góp với tỷ lệ thỏa thuận, có thể 2 đồng nợ thành 1 đồng vốn góp. Bên cạnh đó, phải rà soát lại thu chi, giảm chi tối đa, cơ cấu lại vận tải biển. Đặc biệt với cảng biển, phải tập trung đầu tư cho bốc xếp. Hiện bốc xếp tại cảng biển Việt Nam xếp thứ 7 khu vực, thời gian quá lâu, dịch vụ kém là không thể chấp nhận được.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục