Tái khởi động Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước

Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đơn vị này đang phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị cho việc khởi động trở lại Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước.
Hiện các cổ đông Toyo Thai New Energy, PVOil, Licogi 16 đã góp thêm vốn để chuẩn bị vận hành trở lại nhà máy. Bên cạnh đó, Liên danh nhà thầu VSP - Licogi 16 đã hoàn thành công tác bảo dưỡng, sửa chữa nhà máy giai đoạn 1 để sẵn sàng tái vận hành.
Đối với công tác tiêu thụ sản phẩm và vận hành trở lại nhà máy, PVOil và chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Nhiên liệu sinh học Phương Đông (OBF) đã đàm phán hợp đồng bao tiêu E100.
Trong đó, PVOil ứng trước tiền hàng để hỗ trợ OBF có vốn lưu động mua nguyên liệu phục vụ sản xuất. Phía OBF đã làm việc với các ngân hàng đồng tài trợ về công tác xử lý nợ vay để giải quyết vấn đề tài chính cho nhà máy.
Đại diện PVN cho biết, do hiện nay giá sắn tăng cao nên các cổ đông đang tính toán và lựa chọn phương án tối ưu khởi động lại nhà máy. Đồng thời, xem xét phương án PVOil thuê nhà máy gia công 1.200m3 E100 để phục vụ pha chế xăng E5 của PVOil tại thị trường phía Nam.
Nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước vận hành từ tháng 4-2012 và sản xuất được hơn 16.000m3 ethanol cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên, đến tháng 4-2013, nhà máy phải dừng sản xuất do khó khăn đầu ra sản phẩm, dẫn đến sản xuất, kinh doanh thua lỗ.
Dự án nhà máy này được góp vốn bởi các cổ đông: PVOil - thành viên của PVN, góp 29% và Công ty TNHH Toyo Thai New Energy góp 49%; 22% vốn còn lại là của các cổ đông khác.

Tin cùng chuyên mục