Tái khởi động Quỹ Nâng bước tuổi thơ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo

Ngày 12-5, Bệnh viện FV TPHCM đã khởi động lại Quỹ Nâng bước tuổi thơ với chương trình phẫu thuật miễn phí cho những trẻ em nghèo cả nước bị dị tật bẩm sinh ở bàn tay do bác sĩ người Pháp Stephane Guero - người được mệnh danh là “Phù thủy của các bàn tay” thực hiện.
Bác sĩ Stephane Geuro phẫu thuật bàn tay cho bệnh nhi
Bác sĩ Stephane Geuro phẫu thuật bàn tay cho bệnh nhi
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh của Bệnh viện FV, Quỹ Nâng bước tuổi thơ được hoạt động từ năm 2006 đến nay với nguồn kinh phí chủ yếu dựa vào đóng góp của bệnh viện và các nhà hảo tâm.
Đơn vị đã chủ động mời bác sĩ người Pháp Stephane Guero phẫu thuật thành công cho 200 bé bị dị tật bẩm sinh với mong muốn điều trị cho các trẻ em khuyết tật nghèo có thể cải thiện được, giúp các em có thể trở về cuộc sống bình thường bằng phẫu thuật.
"Nhằm mang lại niềm hi vọng và thay đổi những cuộc đời bất hạnh, bệnh viện quyết định sẽ đóng góp vào Quỹ Nâng bước tuổi thơ 1 USD/ mỗi lượt khám và điều trị tại bệnh viện. Với tổng lượt bệnh nhân hơn 200.000 người/ năm như hiện tại, dự kiến số tiền mà FV sẽ đóng góp vào Quỹ năm 2018 là khoảng 200.000 USD, tương đương 5 tỷ đồng. Số tiền này sẽ giúp được từ 150-200 bệnh nhân tùy vào tình trạng bệnh", bà Nguyễn Thị Lệ Thu cho biết.
Từ ngày 9-5 đến  11-5 bệnh viện tiếp tục phẫu thuật cho 8 bé. Bé nhỏ nhất là Hà Hồ Khả Minh Anh 12 tháng, bé lớn nhất là Nguyễn Thị Huyền Trang 18 tuổi, bị các dị tật như dính ngón, thiếu ngón, dư ngón, khèo tay, tay phát triển hoàn toàn không bình thường.
Các bé đến từ TPHCM, Trảng Bom (Đồng Nai), Long An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Hà Tĩnh.
Tổng chi phí điều trị sau khi được hưởng các ưu đãi về phía FV là 350 triệu đồng, bao gồm viện phí, chi phí vận chuyển, ăn ở đi lại cho các bé và gia đình. 
Cũng theo bà Nguyễn Thị Lệ Thu, nhiệm vụ của Quỹ là thay đổi số phận” của những trẻ em dưới 16 tuổi khi sinh ra đã mang dị tật bẩm sinh và những trẻ em có thương tật khi gia đình các em lại không có khả năng về tài chính để tiến hành điều trị.
Địa bàn hỗ trợ của Quỹ từ thiện không có giới hạn về mặt địa lý, trải dài từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến khu vực Cao nguyên cũng như khu vực phía Bắc.
Tái khởi động Quỹ Nâng bước tuổi thơ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo ảnh 1 Bà Nguyễn Thị Lệ Thu , Giám đốc Quỹ Nâng bước tuổi thơ  tham hỏi bệnh nhi Đinh Thị Quý Linh sau phẫu thuật
“Hầu như các trường hợp bệnh của Quỹ Nâng bước tuổi thơ sẽ được ưu tiên điều trị tại Bệnh viện FV, ở đó các em được điều trị và theo dõi cho đến khi lành bệnh. Nhiều trường hợp có thể sẽ phải phẫu thuật nhiều lần cho đến khi trở về được cuộc sống bình thường. Đây là mục đích và tôn chỉ mà các sáng lập viên của Quỹ nhắm tới, bà Thu thông tin. 
Nhiều loại dị tật được Quỹ hỗ trợ phẫu thuật miễn phí
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số trẻ tàn tật trên thế giới xấp xỉ 10 triệu em. Con số này nhiều hơn ở các nước đang phát triển. Ở Việt Nam có khoảng 1,5 triệu em mắc dị tật này. Vấn đề này không chỉ là nỗi đau riêng của các em và gia đình mà còn là gánh nặng cho xã hội. Quỹ sẽ hỗ trợ phẫu thuật miễn phí các dị tật như:
- Các bệnh nhi có dị tật bẩm sinh có thể kể đến các bệnh lý liên quan đến xương và khớp như dị tật ở tay và chân, trật khớp háng, khèo tay, khèo chân, bàn chân bị vẹo.
- Các bệnh lý bẩm sinh đường tiết niệu như chứng hồi lưu bàng quang, niệu quản gây ra thận ứ nước hay tinh hoàn ẩn, di tiểu lỗ tiểu lệch dưới.
- Các bệnh lý vùng bụng và tiêu hóa chẳng hạn như một số loại thoát vị, lồng ruột, hẹp hay bít hậu môn, hẹp hay bít thực quản.
- Các vấn đề về hàm mặt như dị tật động mạch, tĩnh mạch, sứt môi, hở hàm ếch, tai dị dạng.
- Các bệnh lý liên quan đến não và cột sống như dị tật cột sống, hở đốt sống cổ, dãn não thất.
Các bệnh lý ở mắt như hội chứng bong võng mạc ở trẻ sinh non.
- Các di chứng do tai nạn hay bệnh tật như phỏng hay khuyết tật do bệnh bại liệt gây ra. 

Tin cùng chuyên mục