Ý kiến

Tái lập mặt đường - đừng xem là chuyện nhỏ

SGGP
Tôi đã chứng kiến, một người phụ nữ chở con nhỏ suýt té vì bánh xe (gắn máy 2 bánh) lọt vào ổ gà trên đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận (TPHCM). 
Ổ gà này hình thành từ việc tái lập mặt đường (sau đào đường) không đảm bảo chất lượng. Chỗ thì lồi lên, chỗ võng xuống tạo thành ổ gà... May là người phụ nữ có gắn chiếc gối đỡ đầu em bé vào tay lái xe nên khi xe sụp ổ gà, em bé ngồi trên ghế nhỏ bị đập mạnh đầu về phía trước và nhờ có gối đỡ nên không bị đau...

Vẫn biết, hầu hết hệ thống hạ tầng kỹ thuật đều nằm dưới lòng đường và mỗi khi cần sửa chữa, lắp đặt mới, đều phải... đào đường. Theo quy định, đào xong phải tái lập mặt đường bằng phẳng lại như cũ, nhưng thực tế, rất nhiều đơn vị đào đường đã không thực hiện việc đó mà chỉ làm qua loa! Có thể tìm dễ dàng nhận thấy những mặt đường lồi lõm, hư hỏng ngay sau khi tái lập ở rất nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố, từ trung tâm cho tới các quận, huyện ven...   

Tôi đã có dịp trao đổi với một số nhà thầu thi công. Trả lời câu hỏi: Tại sao không thể tái lập mặt đường bằng phẳng? Họ nói, do khu vực đào đường có diện tích quá nhỏ hoặc quá hẹp nên không thể đưa xe lu lèn đến. Vì thế, cứ đổ đại đất cát lên... Chỗ lồi là do nhà thầu đổ trừ hao, hy vọng xe qua lại nhiều sẽ làm chỗ lồi lún xuống, còn chỗ lõm là do nhà thầu không trừ hao... Tôi nghĩ, trả lời như các nhà thầu là điều không thể chấp nhận được. Đường gồ ghề, lồi lõm... vừa gây nguy hiểm cho người đi đường vừa làm mất mỹ quan đô thị. 

Hành vi này cần được xử lý nghiêm khắc. Ngành chức năng nên buộc các nhà thầu có giải pháp tái lập mặt đường đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị. 

Theo một chuyên gia giao thông, tất cả chi phí tái lập mặt đường đảm bảo chất lượng đều đã được tính vào tổng chi phí của công trình. Do vậy, không có lý do về mặt tài chính nào để biện bạch cho vấn đề này (trừ trường hợp cố tình bớt xén vật tư và công lao động). Hơn nữa, ngày nay với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, trên thị trường Việt Nam đã có rất nhiều thiết bị giúp nhà thầu có thể tái lập mặt đường đúng quy định, đảm bảo chất lượng. Vấn đề, ngành chức năng khi thuê nhà thầu đào đường, sửa chữa, lắp đặt hệ thống hạ tầng kỹ thuật phải chọn cho được nhà thầu có năng lực, chuyên môn và sau đó, kiểm tra, giám sát công tác thi công, tái lập mặt đường của họ.

TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bến xe Miền Đông mới sẽ hoạt động từ đầu năm 2019

Theo Tổng Công ty Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) - đơn vị được UBND TPHCM giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư xây dựng Bến xe Miền Đông mới, hiện mặt bằng thi công vẫn còn 1 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. 

Phòng cháy chữa cháy

7 năm sáng chế xe chữa cháy của chàng trai 17 tuổi

17 tuổi, đã chế tạo được 7 mô hình xe chữa cháy công nghệ tự điều khiển. Chỉ bấy nhiêu đó cũng đủ để minh chứng cho niềm đam mê sáng tạo của em Dương Trí Hào (học sinh lớp 11, Trường THPT Ernst Thalmann, quận 1, TPHCM) dành cho lực lượng chữa cháy, cũng như duyên nợ giúp em trở thành người bạn thân của những người lính cứu hỏa TPHCM. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Nhiều triển vọng tăng trưởng ngành cơ khí

Theo thống kê từ Sở Công thương TPHCM, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) lũy kế 6 tháng năm 2018 ước tăng 7,11%, có 4 ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 9,55% so với cùng kỳ năm trước.