Ý kiến

Tái lập mặt đường - đừng xem là chuyện nhỏ

SGGP
Tôi đã chứng kiến, một người phụ nữ chở con nhỏ suýt té vì bánh xe (gắn máy 2 bánh) lọt vào ổ gà trên đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận (TPHCM). 
Ổ gà này hình thành từ việc tái lập mặt đường (sau đào đường) không đảm bảo chất lượng. Chỗ thì lồi lên, chỗ võng xuống tạo thành ổ gà... May là người phụ nữ có gắn chiếc gối đỡ đầu em bé vào tay lái xe nên khi xe sụp ổ gà, em bé ngồi trên ghế nhỏ bị đập mạnh đầu về phía trước và nhờ có gối đỡ nên không bị đau...

Vẫn biết, hầu hết hệ thống hạ tầng kỹ thuật đều nằm dưới lòng đường và mỗi khi cần sửa chữa, lắp đặt mới, đều phải... đào đường. Theo quy định, đào xong phải tái lập mặt đường bằng phẳng lại như cũ, nhưng thực tế, rất nhiều đơn vị đào đường đã không thực hiện việc đó mà chỉ làm qua loa! Có thể tìm dễ dàng nhận thấy những mặt đường lồi lõm, hư hỏng ngay sau khi tái lập ở rất nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố, từ trung tâm cho tới các quận, huyện ven...   

Tôi đã có dịp trao đổi với một số nhà thầu thi công. Trả lời câu hỏi: Tại sao không thể tái lập mặt đường bằng phẳng? Họ nói, do khu vực đào đường có diện tích quá nhỏ hoặc quá hẹp nên không thể đưa xe lu lèn đến. Vì thế, cứ đổ đại đất cát lên... Chỗ lồi là do nhà thầu đổ trừ hao, hy vọng xe qua lại nhiều sẽ làm chỗ lồi lún xuống, còn chỗ lõm là do nhà thầu không trừ hao... Tôi nghĩ, trả lời như các nhà thầu là điều không thể chấp nhận được. Đường gồ ghề, lồi lõm... vừa gây nguy hiểm cho người đi đường vừa làm mất mỹ quan đô thị. 

Hành vi này cần được xử lý nghiêm khắc. Ngành chức năng nên buộc các nhà thầu có giải pháp tái lập mặt đường đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị. 

Theo một chuyên gia giao thông, tất cả chi phí tái lập mặt đường đảm bảo chất lượng đều đã được tính vào tổng chi phí của công trình. Do vậy, không có lý do về mặt tài chính nào để biện bạch cho vấn đề này (trừ trường hợp cố tình bớt xén vật tư và công lao động). Hơn nữa, ngày nay với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, trên thị trường Việt Nam đã có rất nhiều thiết bị giúp nhà thầu có thể tái lập mặt đường đúng quy định, đảm bảo chất lượng. Vấn đề, ngành chức năng khi thuê nhà thầu đào đường, sửa chữa, lắp đặt hệ thống hạ tầng kỹ thuật phải chọn cho được nhà thầu có năng lực, chuyên môn và sau đó, kiểm tra, giám sát công tác thi công, tái lập mặt đường của họ.

TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Phòng cháy chữa cháy

Nhận biết và xử lý tình huống

Người dân tại ấp 2, xã An Phú Tây (huyện Bình Chánh, TPHCM) đã trở về nhà sau sự cố rò rỉ khí tại một trạm chiết gas amoniac trực thuộc Công ty TNHH Vĩnh Lộc. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Giải pháp phát triển bền vững luôn gắn với môi trường

Tại diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững với chủ đề “Nhân rộng những mô hình kinh doanh giúp giải quyết các thách thức phát triển bền vững” tổ chức mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, gia tăng dân số, nguồn tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt là những thách thức lớn của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Phát triển bền vững

Vinamilk đồng hành cùng ngày hội việc làm cho sinh viên

Tại Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc Gia TPHCM, công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk vừa tham gia “Ngày hội việc làm Bách Khoa 2017” với hơn 80 doanh nghiệp, thu hút hơn 5.000 sinh viên tới tham quan.