Tại sao kẻ xả súng ở Las Vegas mua cả kho vũ khí không bị phát hiện?

Stephen Craig Paddock đã mua hợp pháp gần 50 khẩu súng, nhưng không lần mua nào được cảnh báo tới Cục Quản lý Rượu, Thuốc lá và Vũ khí (ATF). Tại sao Paddock mua được cả kho vũ khí mà không bị phát hiện, cho đến khi vụ xả súng kinh hoàng xảy ra?
Stephen Craig Paddock 

Trong 11 phút, Stephen Paddock đã nã hàng trăm phát đạn xuống khán giả festival âm nhạc ngoài trời bên dưới làm 59 người chết và 527 người bị thương tối chủ nhật 1-10.

Trong căn phòng Paddock thuê trên tầng 32 khách sạn Mandalay Bay, cảnh sát tìm thấy 23 khẩu súng và tại căn nhà Paddock ở Mesquite có 19 khẩu súng khác.
Tại sao kẻ xả súng ở Las Vegas mua cả kho vũ khí không bị phát hiện? ảnh 2 Stephen Craig Paddock đã đưa cả kho vũ khí lên phòng ở tầng 32 khách sạn Mandalay Bay và xả súng từ cửa sổ phòng xuống khán giả tham dự festival âm nhạc Route 91 Harvest cách khoảng 400m phía dưới

Trên chương trình This Morning của đài CBS ngày 4-10, đặc vụ ATF Jill Snyder cho biết Paddock đã trữ vũ khí từ năm 1982. Động cơ vụ tấn công vẫn còn bí ẩn, nhưng rõ ràng Paddock đã vũ trang cho một cuộc tấn công dài hơi.

Jill Snyder cho biết: "Từ 10-2016 đến ngày 28-9-2017, Paddock đã mua 33 khẩu súng, phần lớn là súng trường. Chúng tôi không được thông báo về việc mua súng trường, chúng tôi chỉ được thông báo nếu có bán nhiều súng, có thể 2 súng ngắn hoặc hơn trong một lần".

Trả lời CBS về việc tại sao không có thông báo nếu có người mua nhiều súng trường, Snyder nói: "Không có luật liên bang yêu cầu điều đó".

Snyder cho biết, Paddock có thể đã gắn thiết bị "bump stock" vào các súng trường bán tự động, cho phép súng bắn nhanh và liên tục như súng hoàn toàn tự động và "một súng trường bán tự động gắn bump stock không phải là một súng máy bất hợp pháp".
Tại sao kẻ xả súng ở Las Vegas mua cả kho vũ khí không bị phát hiện? ảnh 3 Các nạn nhân hoảng loạn tìm nơi trú ẩn trong vụ xả súng ở Las Vegas ngày tối 1-10. Ảnh: NBC

Với súng bán tự động, cần mỗi lần kéo cò cho mỗi phát đạn, trong lúc súng hoàn toàn tự động, mỗi lần kéo cò có thể bắn liên tục đến khi hết đạn. Thiết bị "bump stock" cải tiến thao tác cơ chế kéo cò nhanh hơn rất nhiều lần giúp súng bán tự động xả đạn nhanh như súng máy. Theo CBS, lổ hổng lớn là một người có thể mua được nhiều vũ khí bán tự động nếu muốn và chính phủ liên bang sẽ không biết điều đó.

Snyder nói vẫn đang điều tra Paddock có thường lui tới những trường bắn trong khu vực hay không. 

Paddock còn gắn các camera trong và quanh căn phòng trên tầng 32 khách sạn Mandalay Bay như một hệ thống theo dõi cảnh sát. Trong đó, có 1 camera nhìn ra từ cửa phòng, 2 camera gắn ở hành lang bên ngoài, 1 camera gắn ở 1 xe đẩy dịch vụ phòng bên ngoài cửa. FBI đã thu giữ tất cả bằng chứng kỹ thuật số và điện tử và đang điều tra.

Tin cùng chuyên mục