Tài trợ không hoàn lại hơn 451 tỷ đồng nâng cấp Bệnh viện An Bình

Hơn 451 tỷ đồng là số tiền mà Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát đã tài trợ không điều kiện, không hoàn lại để cải tạo xây dựng, nâng cấp Bệnh viện An Bình. Đây là dự án đầu tiên tại TPHCM áp dụng hình thức vốn tài trợ không hoàn lại, không điều kiện này.
“Nguồn vốn đặc biệt”
Phát biều tại lễ khởi công Dự án Cải tạo xây dựng Bệnh viện An Bình (giai đoạn 1) do Bệnh viện An Bình làm chủ đầu tư vào sáng ngày 11-5, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, thay mặt ngành y tế cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát đã tài trợ triển khai giai đoạn 1 của dự án, đồng thời yêu cầu các đơn vị có liên quan như chủ đầu tư, nhà thầu... phải sử dụng đồng tiền này thật trách nhiệm. “Đây là số tiền lớn, doanh nghiệp phải chắt chiu, tiết kiệm trong hoạt động đầu tư kinh doanh mới có được. Do vậy, đơn vị thụ hưởng phải sử dụng nguồn tiền tài trợ ý nghĩa này đạt hiệu quả cao nhất, công trình phải đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng”, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế nhắn nhủ. 
Tài trợ không hoàn lại hơn 451 tỷ đồng nâng cấp Bệnh viện An Bình ảnh 1 Đại điện VTP  Group (phải) trao tiền tài trợ không điều kiện, không hoàn lại để cải tạo xây dựng, nâng cấp Bệnh viện An Bình
Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho rằng, thời gian qua, không thể phụ nhận sự nỗ lực của ngành y tế đã vượt qua muôn vàng khó khăn để đạt được những kết quả nhất định trong công tác khám chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, kết quả đạt được của ngành y tế có sự chung tay, góp sức của các mạnh thường quân, tấm lòng hảo tâm, của doanh nghiệp... Việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát tài trợ vốn để cải tạo xây dựng, nâng cấp Bệnh viện An Bình là một minh chứng sống động. Ông Nguyễn Viết Tiến cho rằng “đây là nguồn vốn đặc biệt” vì là tài trợ không điều kiện, không hoàn lại - một sự đóng góp vô tư của doanh nghiệp nên rất quý.      
Theo GS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, việc nâng cấp cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bệnh viện An Bình nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh. TPHCM phấn đấu đến năm 2020, các bệnh viện trên địa bàn TPHCM đều có cơ sở vật chất khang trang cùng với chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn.     
Xây dựng bệnh viện xanh, kỹ thuật cao  
Tọa lạc tại địa chỉ số 146 đường An Bình, phường 7, quận 5, TPHCM, Bệnh viện An Bình có tổng diện tích hơn 15.000m2, hiện là bệnh viện đa khoa hạng II trực thuộc Sở Y tế TPHCM với tổng số 23 khoa chuyên môn, 10 phòng ban chức năng và gần 700 cán bộ, viên chức, người lao động, tiếp nhận và chăm sóc hơn 2.000 lượt khách đến khám và chữa bệnh mỗi ngày. Khởi thủy của bệnh viện này là ngôi chùa của đồng bào người Hoa, được xây cất từ năm 1892 với hoạt động y tế nhân đạo khám bệnh và bốc thuốc miễn phí cho người dân dựa trên nền tảng Y học cổ truyền.
PGS.TS.BS Bùi Mạnh Côn, Giám đốc Bệnh viện An Bình cho biết thời gian qua, Bệnh viện An Bình đã xuống cấp trầm trọng, thường xuyên bị ngập nước mỗi khi triều cường lên và thấm dột khi mưa xuống nên gây khó khăn cho bệnh nhân đến chữa trị, cũng như ảnh hưởng lớn đến hoạt động khám chữa bệnh của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ, nhân viên hoạt động y tế tại đây.  
Từ nguồn vốn được tài trợ này sẽ đầu tư nâng cấp Bệnh viện An Bình theo hướng xây dựng nơi đây trở thành một bệnh viện xanh, kỹ thuật cao không chỉ cung cấp các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, mà còn tạo ra các dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí hợp lý. 
Tài trợ không hoàn lại hơn 451 tỷ đồng nâng cấp Bệnh viện An Bình ảnh 2
Đi vào cụ thể, Giám đốc Bệnh viện An Bình Bùi Mạnh Côn cho biết, toàn thể dự án đầu tư 500 giường bệnh đạt chuẩn. Trong giai đoạn 1 này, sẽ xây dựng khối 200 giường bệnh và khu khám chữa bệnh có quy mô 12 tầng nổi và 1 tầng hầm. Tổng diện tích sàn xây dựng hơn 23.000m2 với các khu chức năng: khu khoa khám bệnh đa khoa và điều trị ngoại trú; khu kỹ thuật nghiệp vụ; khu điều trị nội trú; khu hành chính quản trị; khu hậu cần và phụ trợ; khu để xe… Cùng với đó, dự án sẽ đầu tư thêm một số trang thiết bị y tế tiên tiến để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo yêu cầu của người dân. Riêng giai đoạn 2 sẽ xây dựng khối 300 giường bệnh còn lại bằng vốn ngân sách. 
" Người dân sẽ có thêm cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế với chất lượng cao và giá cả hợp lý nếu ngày càng có nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân cùng tham gia thực hiện mô hình tài trợ vốn không hoàn lại, không điều kiện để cùng nâng cấp hệ thống bệnh viện trên địa bàn TPHCM cũng như cả nước, vốn hầu hết đang bị quá tải và xuống cấp trầm trọng"
- Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến 
Trong tương lai, Bệnh viện An Bình sẽ phát triển thêm các chuyên khoa mới; đẩy mạnh phát triển chuyên sâu, nâng cao chất lượng điều trị, hướng đến cải thiện tỷ lệ tử vong. Bệnh viện phấn đấu chỉ tiêu m2/giường bệnh sẽ tăng từ 41,05 m2/giường bệnh hiện nay lên 90 m2/giường bệnh và đến 120m2/ giường bệnh, đáp ứng mức quy định của Bộ Y tế. Qua đó, từng bước phát triển Bệnh viện An Bình trở thành bệnh viện loại I; là thành trung tâm đào tạo cán bộ chuyên ngành, nghiên cứu khoa học, mở ra các cơ hội hợp tác quốc tế. 
Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát (VTP Group) thành lập năm 1991, có trụ sở chính đặt tại TPHCM, là một tập đoàn tư nhân đa ngành nghề uy tín hàng đầu tại Việt Nam, chuyên đầu tư các lĩnh vực: bất động sản, khách sạn, ngân hàng, căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê hạng A, dịch vụ tài chính, cơ sở hạ tầng… Suốt quá trình hoạt động và phát triển 27 năm qua, hiệu quả trong đầu tư kinh doanh của tập đoàn không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước mà lãnh đạo tập đoàn còn đồng hành với nhiều hoạt động từ thiện xã hội, thiện nguyện tại TPHCM, cũng như tại các tỉnh thành khác trong cả nước với nhiều cách làm nhân văn, thiết thực nhưng thầm lặng. 
Quyết định tài trợ vốn không hoàn lại để đầu tư trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp Bệnh viện An Bình (giai đoạn 1) của lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát cũng là một trong những hoạt động thiết thực với mong muốn góp phần cùng TPHCM giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện hiện nay. Tập đoàn chọn Bệnh viện An Bình để đầu tư bởi lẽ đây là một trong những bệnh viện có lịch sử từ lâu đời mà tiền thân là hoạt động cơ sở y tế nhân đạo. Bệnh viện hiện đang bị xuống cấp trầm trọng, trong khi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng gia tăng. 

Tin cùng chuyên mục