Tài xế bỏ việc, xe buýt nằm bến

Ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp các HTX vận tải xe buýt TPHCM cho biết, thời gian qua, tài xế xe buýt xin nghỉ việc liên tục khiến các doanh nghiệp hết sức khó khăn, hoạt động kinh doanh bị đình đốn, ảnh hưởng trầm trọng đến nhu cầu vận chuyển hành khách.

(SGGP). – Ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp các HTX vận tải xe buýt TPHCM cho biết, thời gian qua, tài xế xe buýt xin nghỉ việc liên tục khiến các doanh nghiệp hết sức khó khăn, hoạt động kinh doanh bị đình đốn, ảnh hưởng trầm trọng đến nhu cầu vận chuyển hành khách.

Liên hiệp có 6 thành viên với khoảng 1.000 xe đang hoạt động, nhưng đã có hơn 100 xe luôn phải nằm bến, vì không tuyển được tài xế. Cụ thể, HTX xe buýt Quyết Thắng có gần 200 xe thì thiếu đến 20 tài xế; HTX vận tải 19-5, đơn vị có số lượng xe buýt lớn nhất thành phố hiện nay là 350 xe, cũng thiếu khoảng 30 tài xế.

Nguyên nhân nhiều tài xế bỏ việc là do lương thấp cộng với áp lực công việc, nhất là tình trạng kẹt xe ngày càng nhiều cộng với rào chắn, nước ngập… Chưa kể, hàng ngày, tài xế xe buýt làm việc từ 3 giờ – 5 giờ đến khoảng 19 giờ – 23 giờ, tùy tuyến.

Được biết, theo quy định muốn tuyển tài xế xe buýt phải tốt nghiệp THCS, tuổi đời trên 30, có kinh nghiệm và nhất là phải có bằng hạng E… Hiện nay, chính sách đào tạo, đãi ngộ người lái xe buýt chưa thỏa đáng là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng dịch vụ xe buýt giảm. 

VÕ HUY

Tin cùng chuyên mục