Thị trường chứng khoán: Giai đoạn tích lũy

Lực cầu mạnh lên vào cuối tuần đã giữ cho VN - Index ở mức điểm lạc quan. Tuy nhiên, khó hy vọng thị trường bật mạnh trong ngắn hạn.

Lực cầu mạnh lên vào cuối tuần đã giữ cho VN - Index ở mức điểm lạc quan. Tuy nhiên, khó hy vọng thị trường bật mạnh trong ngắn hạn.
 
 Tin tốt và xấu đã nằm trong giá
 
 Tình thế kéo co của cung - cầu trong tuần giao dịch từ 15 đến 19-3 là hệ quả của hai luồng tin. Các tin tốt là các công ty niêm yết vẫn khỏe mạnh, chuẩn bị công bố hàng loạt thông tin về cổ tức, chia thưởng cổ phiếu và chỉ số giá cả sẽ không tăng cao. Còn tin xấu là lo ngại giá xăng tăng trở lại, dự trữ ngoại hối giảm, doanh nghiệp ngần ngại vay do chi phí vốn cao. Riêng thông tin về chính sách tiền tệ, đặc biệt là lãi suất, sẽ có thể tác động đến thị trường cả ở chiều lên lẫn chiều xuống. Điều đó tùy thuộc vào thời điểm công bố thông tin.
 
 Các phân tích tóm tắt ở trên cho thấy giá cổ phiếu hiện nay đã hấp thụ đủ thông tin tốt và xấu. Sụt giảm vài phiên rồi lại tăng vài phiên, điều này dẫn đến một dự báo phù hợp với suy đoán của nhiều nhà đầu tư: VN - Index không giảm sâu, cũng không thể tăng mạnh. Vì vậy, trong ngắn hạn, giữ cổ phiếu vẫn là tốt hơn so với tiền. Phân tích của nhiều công ty chứng khoán cũng gặp nhau ở điểm này: thị trường đang tiếp tục tích lũy và cơ hội đã rõ ràng hơn.
 
 Một chỉ báo khác là động thái mua ròng của khối nhà đầu tư nước ngoài đã kéo dài hơn 10 phiên. Đương nhiên, không nên coi đó như là một sự đảm bảo, vì nhiều nhà đầu tư nước ngoài gần đây đã chuyển sang xu hướng đánh ngắn hạn. Cơ cấu danh mục của họ thay đổi thường xuyên hơn so với giai đoạn trước. Nếu chỉ thuần túy là “rình” để mua bán theo khối ngoại, nhà đầu tư thường chạy sau và dễ mất phương hướng.
 
 Blue chip hay cổ phiếu “ruồi”?
 
 Nhà đầu tư Nguyễn Hồng Minh (sàn ACBS) cho biết trong 3 tháng qua chị nhận thấy sự trồi sụt của các cổ phiếu blue chip thường không lớn. Nhóm cổ phiếu bất động sản, tài chính - ngân hàng vẫn có thanh khoản tốt, ít đột biến về giá. Trong khi đó, một số cổ phiếu nhỏ, hạng “ruồi” lại có mức tăng tốt hơn hẳn, tới hơn 25%. Dù có thể gặp rủi ro về thanh khoản khi thị trường đi xuống, nhưng mua bán kiểu lướt sóng với cổ phiếu nhỏ vẫn thích hơn.
 
 Trong danh mục cổ phiếu mà các công ty chứng khoán thường xuyên quan tâm, thường chỉ có blue chip. Còn với nhà đầu tư cá nhân, sự hấp dẫn lại nằm ở chỗ “có sóng” hay không. Nhưng nhìn chung, cho đến nay sự hấp dẫn của nhóm cổ phiếu bất động sản, tài chính đã giảm nhiệt. Một số chuyên gia cho rằng thời gian tới nên chú ý đến nhóm cổ phiếu ngành giáo dục (sách, thiết bị trường học), vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc trừ sâu…).
 
 Công ty Chứng khoán Âu Việt cho rằng trong giai đoạn này nhà đầu tư nên tái cơ cấu danh mục. Hành động phù hợp là bán ra khi thị trường tăng và mua vào trong những phiên điều chỉnh. Công ty chứng khoán Đại Việt cho rằng xu hướng tăng vẫn được giữ vững, nhà đầu tư nên hạn chế bán ra ở vùng giá thấp. Công ty Chứng khoán TPHCM kiên trì với nhận định lạc quan về thị trường trong ngắn và trung hạn: “Mức hiện tại của các chỉ số là cơ hội tốt để mua vào”.
 
 Theo chuyên gia chứng khoán Lê Đạt Chí, nhà đầu tư nhỏ nên “đánh” theo xu hướng. Nếu thị trường lên, VN - Index trong khoảng 540 - 550 là bán ra; chạm mức 510 là mua vào. Mức chốt lời cao cho cổ phiếu là trong khoảng 10%. Và ở thời điểm này, kỷ luật đầu tư phải được tuân thủ chính xác: Đã quyết định mua hay bán là thực hiện ngay, nếu không sẽ mất cơ hội.

 VŨ BÁCH
 

Tin cùng chuyên mục