Áp dụng các biện pháp mạnh chống tiêu cực tiền tệ, ngân hàng

(SGGP).- Để lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Nghị định số 95/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 202/2004/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.

Theo đó, nâng mức phạt tiền từ 50 - 100 triệu đồng đối với một trong những hành vi: cho vay, cho thuê tài chính hoặc trả nợ trong nước bằng ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật; chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài và vào Việt Nam không đúng quy định của pháp luật; thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ với người nước ngoài không đúng quy định của pháp luật; mua, bán, thanh toán ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật; thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng vàng với nhau không đúng quy định của pháp luật; kinh doanh, mua, bán vàng không đúng quy định của pháp luật.

Chính phủ cũng nâng mức phạt tiền từ 300 - 500 triệu đồng đối với một trong những hoạt động ngoại hối, kiều hối, xuất khẩu, nhập khẩu ngoại tệ, vàng... không đúng quy định của pháp luật. Ngoài mức phạt trên, Chính phủ quy định áp dụng hình thức xử phạt bổ sung. Theo đó sẽ tịch thu tang vật là số ngoại tệ, đồng Việt Nam hoặc vàng đối với hành vi vi phạm các quy định của pháp luật.

Chính phủ cũng tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ trong thời hạn 12 tháng khi vi phạm lần đầu và tước không thời hạn khi tái phạm đối với các đại lý đổi ngoại tệ vi phạm quy định về mua, bán, thanh toán ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật. Tước giấy phép hoạt động kinh doanh vàng trong thời hạn 12 tháng khi vi phạm lần đầu và tước không thời hạn khi tái phạm đối với các tổ chức kinh doanh vàng vi phạm quy định về kinh doanh, mua, bán vàng không đúng quy định của pháp luật.

Lâm Nguyên

Tin cùng chuyên mục